คดีเกาะปอดะ ชวน ภูเก้าล้วน อุทยานแห่งชาติ สัตวป่าและพันธุ์พืช เกาะปอดะ

สิ้นสุด!! คดีมหากาพย์ศึกแย่งชิง ‘เกาะปอดะ’ ที่ต่อสู้กันมากันนานกว่า 30 ปี

วันนี้ (10 ก.ย.62) ที่ศาลจังหวัดกระบี่ นายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ นักธุรกิจชื่อดังของจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาที่ศาลเพื่อรับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา ในคดีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นโจทก์ฟ้องในข้อ “บุกรุกที่ดินบนเกาะปอดะ ในเขตอุทยานอุทยานแห่งชาติ-หาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี เนื้อที่…

Home / NEWS / สิ้นสุด!! คดีมหากาพย์ศึกแย่งชิง ‘เกาะปอดะ’ ที่ต่อสู้กันมากันนานกว่า 30 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • คดีประวัติศาสตร์ ‘เกาะปอดะ’ ที่มีการต่อสู้ฟ้องร้องกันระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติฯ และ ‘ชวน ภูเก้าล้วน’ ในการแย่งสิทธิการครอบครองเกาะปอดะ ที่มีการสู้คดีกันมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี
  • กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นโจทก์ฟ้อง ‘ชวน ภูเก้าล้วน’ ในข้อหาบุรุกตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยานฯ เนื้อที่ 22 ไร่
  • ศาลฎีกาพิพากษา สั่งจำคุก นายชวน ภูเก้าล้วน 3 ปี 6 เดือน ปรับ 80,000 บาท

วันนี้ (10 ก.ย.62) ที่ศาลจังหวัดกระบี่ นายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ นักธุรกิจชื่อดังของจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาที่ศาลเพื่อรับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา ในคดีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นโจทก์ฟ้องในข้อ “บุกรุกที่ดินบนเกาะปอดะ ในเขตอุทยานอุทยานแห่งชาติ-หาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี เนื้อที่ 22 ไร่ พร้อมดำเนินการกั้นรั้วลวดหนามและก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม โดยอ้างสิทธิตามแบบแจ้งการครอบครอง (ส.ค. 1)”

ล่าสุดศาลฎีกาพิพากษา สั่งจำคุกนายชวน ภูเก้าล้วน 3 ปี 6 เดือน ปรับ 80,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมคุมประพฤติ 1 ปี อีกทั้งให้ทำงานบริการสังคมเป็นเวลา 30 ชั่วโมง

ที่มาที่ไปของคดีแย่งสิทธิครอบครอง ‘เกาะปอดะ’

‘เกาะปอดะ’ ตั้งอยู่ที่ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ถือได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งใน จ.กระบี่ โดยอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ห่างจากอ่าวนางประมาณ 8 กิโลเมตร

ต่อมาทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แจ้งความดำเนินคดีข้อกล่าวหากับนายชวน ภูเก้าล้วน ข้อหาบุกรุกครอบครองพื้นที่ของอุทยานฯ ซึ่งมีการต่อสู้ฟ้องร้องกันมานานกว่า 30 ปี แล้ว

มหากาพย์ ‘เกาะปอดะ’ แบ่งออกเป็น 3 คดี

คดีประวัติศาสตร์ ‘เกาะปอดะ’ ที่มีการต่อสู้ฟ้องร้องกันระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติฯ และนายชวน ภูเก้าล้วน ในการแย่งสิทธิการครอบครองเกาะปอดะ ที่มีการสู้คดีกันมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี นั้น

มีการฟ้องร้องกัน 3 คดีด้วยกัน โดยคดีแรกทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้แจ้งข้อกล่าวหาและฟ้องร้อง นายชวน ภูเก้าล้วน ข้อหาบุกรุกครอบครองพื้นที่ของอุทยานฯ หลังนายชวน ได้อ้างว่ามีกรรมสิทธิ์ ที่ดิน น.ส.3ก. จำนวน 4 ฉบับ เนื้อที่ประมาณ 51 ไร่

ซึ่งคดีแรกนี้มีการต่อสู้กันถึง 3 ศาล สุดท้ายศาลฎีกาพิพากษาให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส.3ก. ทั้ง 4 ฉบับ พร้อมขับไล่นายชวน และบริวารออกจากเกาะ อีกทั้งออกหมายบังคับคดีให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ทั้งหมด

คดีที่ 2 นายชวน ภูเก้าล้วน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแพ่งกับทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ กรณีที่เข้าไปรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบนเกาะปอดะ

ส่วนคดีที่ 3 ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช เป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญา นายชวน ภูเก้าล้วน ในข้อหาบุรุกตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยานฯ ได้ดำเนินการกั้นรั้วลวดหนามและก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม โดยอ้างสิทธิตามแบบแจ้งการครอบครอง (ส.ค.1)

โดยศาลชั้นต้น มีคำพิพากษายกฟ้องนายชวน เนื่องจากเชื่อว่าที่ดินดังกล่าวมีการทำประโยชน์มาก่อน ต่อมาศาลอุทธรณ์ ภาค 8 พิพากษากลับ ให้นายชวน มีความผิดจำคุก 3 ปี 6 เดือน เนื่องจากการพิสูจน์ภาพถ่ายทางอากาศ เมื่อปี 2510 ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช