VAT 7% อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม

ครม.ให้ขยายเวลา ใช้ VAT 7% ออกไปอีก 1 ปี

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติอนุมัติให้ขยายเวลาการใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30…

Home / NEWS / ครม.ให้ขยายเวลา ใช้ VAT 7% ออกไปอีก 1 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ครม. มีมติอนุมัติให้ขยายเวลาการใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% ออกไปอีก 1 ปี
  • เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจยังไม่เหมาะสม ที่จะกลับไปใช้อัตราเดิมที่ 10%

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติอนุมัติให้ขยายเวลาการใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. 62 นี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจขณะนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะกลับไปใช้อัตราเดิมที่ 10% โดยจะประเมินภาวะเศรษฐกิจในลักษณะปีต่อปี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ยอดการจัดเก็บ VAT ปรับลดลงนั้น ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมสรรพากรว่าการจัดเก็บ VAT ปรับตัวดีขึ้นแล้ว สะท้อนว่าการบริโภคฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.วันนี้ ยังอนุมัติมาตรการกระตุ้นการลงทุนตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เสนอ และผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาครม.ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(ฉบับที่669) พ.ศ. 2561 ให้มีการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 10% ให้เหลือ 7% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 61 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 62 และหากยังไม่เสนอครม.ใหม่ และเลยกำหนดวันที่ 30 ก.ย. 62 ไปแล้วครม.ขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่มออกไปจะทำให้ VAT ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 10% ทันที