ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ขบวนเรือพระราชพิธี ซ้อมย่อยขบวนเรือพระราชพิธี

ประมวลภาพ ซ้อมย่อยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งที่4

กองทัพเรือ ทำการฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในวันนี้ (10 ก.ย.62) เวลา 15.00 น. ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 กำลังพลประจำเรือจำนวน 2,200…

Home / NEWS / ประมวลภาพ ซ้อมย่อยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งที่4

กองทัพเรือ ทำการฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในวันนี้ (10 ก.ย.62) เวลา 15.00 น. ซึ่งเป็นครั้งที่ 4

กำลังพลประจำเรือจำนวน 2,200 นาย เคลื่อนขบวนเรือออกจากจุดตั้งขบวนเรือพระราชพิธี ทั้ง 52 ลำ เริ่มตั้งขบวนเรือโดยหัวขบวนของเรือพระราชพิธีอยู่บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย และท้ายขบวนอยู่บริเวณโรงแรมริเวอร์ไซด์ก่อนถึงสะพานกรุงธน

จากนั้น ขบวนเรือเคลื่อนออกจากจุดตั้งขบวนมุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งการซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี เป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ มีรูปขบวนเรือ แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย ได้แก่

ริ้วสายกลาง เป็นเรือสายสำคัญ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ มีเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ นอกจากนี้มีเรืออีเหลือง เรือกลองนอก เรือแตงโม เป็นเรือสำหรับผู้บัญชาการขบวนเรือ เรือกลองใน พร้อมด้วยเรือตำรวจนอก และเรือตำรวจใน

ริ้วสายนอก ประกอบด้วยเรือดั้ง และเรือแซง สายละ 14 ลำ รวมทั้งสิ้น 52 ลำ ส่วนการซ้อมกำหนดแผนการซ้อมครั้งต่อไป