ข่าวสดวันนี้ นักบิน เครื่องบินระเบิด แอร์เอเชีย

นักบินขอแจง เหตุไม่ยอมนำเครื่องบินลงทั้งๆ ที่เครื่องยนต์เกิดไฟไหม้

จากเหตุการณ์ระทึกเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD178 ที่บินจากมัลดีฟ มายังกรุงเทพฯ เครื่องยนต์เกิดไฟลุกไหม้ แต่นักบินสามารถนำเครื่องบินต่อไปได้ ก่อนจะนำเครื่องลงได้อย่างปลอดภัย แม้ว่าระหว่างที่อยู่กลางอากาศผู้โดยสารพยายามถีบประตูห้องนักบินเพื่อให้นำเครื่องบินลง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น เพจ บินแหลก…

Home / NEWS / นักบินขอแจง เหตุไม่ยอมนำเครื่องบินลงทั้งๆ ที่เครื่องยนต์เกิดไฟไหม้

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุเครื่องบินแอร์เอเชียเครื่องยนต์ระเบิด ขณะทำการบินจากมัลดีฟส์มายังกรุงเทพ
  • หลังเกิดเหตุนักบินนำเครื่องบินต่อ จนทำให้ผู้โดยสารตกใจ มีบางคนลุกไปพังประตูห้องนักบินเพื่อให้นำเครื่องลง
  • นักบินเผยเป็นไปตามขั้นตอนปฏิบัติ การเผชิญภาวะฉุกเฉินที่ได้รับการฝึกมา
  • เหตุการณ์นี้ทุกคนปลอดภัยไม่มีคนเจ็บ หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

จากเหตุการณ์ระทึกเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD178 ที่บินจากมัลดีฟ มายังกรุงเทพฯ เครื่องยนต์เกิดไฟลุกไหม้ แต่นักบินสามารถนำเครื่องบินต่อไปได้ ก่อนจะนำเครื่องลงได้อย่างปลอดภัย แม้ว่าระหว่างที่อยู่กลางอากาศผู้โดยสารพยายามถีบประตูห้องนักบินเพื่อให้นำเครื่องบินลง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น

เพจ บินแหลก ได้อธิบายถึงการไม่ยอมเอาเครื่องลงของนักบิน ทั้งๆ ที่เกิดไฟไหม้ จนทำให้ผู้โดยสารพากันตื่นตระหนก ว่า เป็นเพราะนักบินสามารถควบคุมเครื่องบินได้ เนื่องจากมีการฝึกมาเป็นอย่างดี

อีกทั้งหน้าจอของเครื่องบินได้บอกหมดทุกอย่างว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนการนำเครื่องบินขึ้นเพื่อไต่ละดับนั้น ก็เป็นไปตามมาตรการหากอยู่ในระดับความสูงที่ปลอดภัยแล้ว จึงเข้าสู่ลำดับขั้นตอนของการรักษาและประคองเครื่องยนต์ต่อไป

ทั้งนี้หากผู้โดยสารประสบกับเหตุการณ์ฉุกเฉินลักษณะนี้ขออย่าตระหนก ให้มีสติใจเย็นและต้องเข้าใจว่า นักบินและลูกเรือทุกคนได้รับการอบรมให้รับมือกับสถานการณ์แบบนี้ได้อยู่แล้ว