กระตุ้นเศรษฐกิจ ข่าวสดวันนี้ ชิมช้อปใช้ เที่ยวทั่วไทย

ครม. ปรับเงื่อนไข ชิมช้อปใช้ เพิ่มเติม หวังกระตุ้นให้ท่องเที่ยวครบวงจร

การประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (10 ก.ย. 2562) ที่ประชุมได้มีการปรับเงื่อนไขในมาตรการ ชิมช้อปใช้ กระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยจะเริ่มในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอ โดยเงื่อนไขการใช้สิทธิ์ใหม่ จากเดิมที่เคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 20 ส.ค.…

Home / NEWS / ครม. ปรับเงื่อนไข ชิมช้อปใช้ เพิ่มเติม หวังกระตุ้นให้ท่องเที่ยวครบวงจร

ประเด็นน่าสนใจ

  • เงื่อนไขใหม่ชิมช้อปใช้ ต้องระบุจังหวัดที่จะไปเที่ยว
  • ผู้ลงทะเบียนนังได้สิทธิ์รับเงิน 1,000บ. ในการซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ

การประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (10 ก.ย. 2562) ที่ประชุมได้มีการปรับเงื่อนไขในมาตรการ ชิมช้อปใช้ กระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยจะเริ่มในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอ โดยเงื่อนไขการใช้สิทธิ์ใหม่ จากเดิมที่เคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 20 ส.ค. มีดังนี้

  1. ประชาชนสัญชาติไทยที่สนใจลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เพื่อเข้าร่วมมาตรการ โดยระบุจังหวัดที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวซึ่งต้องไม่ใช่จังหวัดที่ระบุในทะเบียนบ้าน และต้องลงทะเบียนก่อนเดินทางท่องเที่ยวตามเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนด
  2. ผู้ลงทะเบียนจะได้รับสิทธิประโยชน์ 2 ส่วน เพื่อใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวในจังหวัดที่เลือก ดังนี้
    • 2.1) รัฐบาลสนับสนุนวงเงินเพื่อเป็นสิทธิ์ในการซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมมาตรการ จำนวน 1,000 บาทต่อคน
    • 2.2) กรณีที่ผู้ลงทะเบียนเติมเงินเพื่อใช้จ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าที่พักรวมถึงบริการต่าง ๆ ตามปกติของที่พักนั้น ค่าซื้อสินค้าท้องถิ่น ค่าซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือค่าบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในท้องถิ่นนั้น

      เช่น สปา การเช่าพาหนะ ค่าบริการนำเที่ยวในพื้นที่ เป็นต้น จากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมมาตรการ รัฐบาลจะสนับสนุนเงินชดเชยเป็นจำนวนเท่ากับร้อยละ 15 ของยอดเงินชำระเงินที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 4,500 บาทต่อคน (วงเงินใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน)

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวแบบครบวงจร และให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว และให้การใช้จ่ายกระจายไปยังเศรษฐกิจฐานรากมากขึ้น