นปช พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ล้มประชุมอาเซียน

“มีชัย” ชี้ ส.ส.สิ้นสภาพทันที หลังศาลพิพากษาจำคุก

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ศาลฏีกามีคำพิพากษาให้จำคุก พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ อดีตแกนนำนปช.กับพวกที่บุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพเป็นเวลา 4 ปี…

Home / NEWS / “มีชัย” ชี้ ส.ส.สิ้นสภาพทันที หลังศาลพิพากษาจำคุก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ”มีชัย” ชี้ ส.ส.สิ้นสภาพทันที หลังศาลพิพากษาจำคุก
  • ด้าน”สุชาติ”ไม่กังวลเสียเสียงส.ส. แต่ยอมรับอาจต้องใช้สิทธิส.ส.ช่วยโหวตกรณีจำเป็น
  • ”พ.ต.ท.ไวพจน์”ยังทำหน้าที่สภานาทีสุดท้ายลุกประท้วงป้อง “ร.อ.ธรรมนัส”

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ศาลฏีกามีคำพิพากษาให้จำคุก พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ อดีตแกนนำนปช.กับพวกที่บุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพเป็นเวลา 4 ปี

โดยนายมีชัย ระบุว่า ส.ส. ที่ถูกจำคุก จะพ้นจากสมาชิกภาพ ตาม รธน ม.101(13) ตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องพ้นสภาพ หากถูกศาลสั่งจำคุก และปัจจุบัน ศาลพิจารณาคดีอาญาได้ แม้จะอยู่ในสมัยประชุม โดยไม่ต้องขอต่อสภา เพียงแต่ต้องไม่เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.125 วรรคสี่

ด้านนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อศาลมีคำพิพากษ์จำคุก ถือว่าพ.ต.ท.ไวพจน์ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง เพราะจะใช้เอกสิทธิ์นี้ได้จะต้องอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีและจะมีการขอตัวไปสอบสวน ซึ่งเป็นการป้องกันการกลั่นแกล้งกัน แต่คดีนี้ถือว่าถึงที่สุดแล้วจะใช้ช่องทางดังกล่าวไม่ได้ พร้อมกันนี้ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.ทันทีที่ศาลอ่านคำพิพากษา เพราะเป็นคุณสมบัติเดียวกันกับผู้สมัครส.ส.

นายสุชาติกล่าวว่า ไม่กังวลที่เสียงของส.ส.รัฐบาลขาดหายไปเรื่อย ๆ เนื่องจากตนมาเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ถือเป็นเรื่องของวิปรัฐบาลที่จะต้องบริหารจัดการ อย่างไร หากเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น และเสียงไม่พอ ตนในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ปกติจะงดออกเสียง ก็สามารถลงคะแนนได้ หากจำเป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันตำรวจโท ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในสภา โดยระหว่างการตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ของ ส.ส. พรรคเสรีรวมไทย พันตำรวจโท ไวพจน์ ได้ลุกขึ้นประท้วง ปกป้องร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. เกษตรและสหกรณ์ อย่างไรก็ตามสักพัก พ.ต.ท.ไวพจน์ ก็ออกจากห้องประชุมไป