กองทัพบก สไตรเกอร์

‘บิ๊กแดง’ เสริมเขี้ยวเล็บใหม่อวดโฉม “สไตรเกอร์” รถยานเกราะ 10 คันแรก

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.โรเบิร์ต บราวน์ ( Robert B Brown ) ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกประจำภาคพื้นแปซิฟิก พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่เข้าร่วมในพิธี รับมอบยานเกราะล้อยาง…

Home / NEWS / ‘บิ๊กแดง’ เสริมเขี้ยวเล็บใหม่อวดโฉม “สไตรเกอร์” รถยานเกราะ 10 คันแรก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้บัญชาการทหารบก รับมอบยานเกราะล้อยาง “สไตรเกอร์” 10 คันแรก
  • เพื่อสนับสนุนภารกิจปรับโอนหน่วยออกนอก กองทัพบกและภารกิจเสริมสร้างกองพลทหารราบที่ 11 จากสหรัฐรวมทั้งสิ้นจำนวน 70 คัน
  • เป็นการจัดหาโดยใช้งบประมาณการของรัฐบาลวงเงิน 2,860,000,000 บาท จำนวน 37 คันและจัดหาโดยใช้งบประมาณของกองทัพบกวงเงิน 850,000,000 จำนวน 10 คัน

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.โรเบิร์ต บราวน์ ( Robert B Brown ) ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกประจำภาคพื้นแปซิฟิก พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่เข้าร่วมในพิธี รับมอบยานเกราะล้อยาง Stryker Rta Icv (STRYKER RTA ICV HANDOVER CEREMONY UNITED STATES ARMY-ROYAL THAI ARMY)โดยมีการจัดแถวทหารกองเกียตรยศ จาก กองพลทหารราบที่ 11 และกรมสรรพาวุธทหารบก จำนวน 100 นาย

กองทัพบกนำยานเกราะล้อยาง สไตรเกอร์ จำนวน 4 คัน จาก 10 คัน ที่มาถึงประเทศไทยแล้ว มาเข้าร่วมพิธี นอกจากนั้นมีกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 112 กองพลทหารราบที่ 11 (ร.112 พัน 1) จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นหน่วยที่จะจัดตั้งเป็นกรมยานเกราะสไตรเกอร์

ซึ่งกองทัพบกได้มีแนวทางเสริมสร้างกองพลทหารราบที่ 11 เพื่อให้มีโครงสร้างการจัดหน่วยแบบกระทัดรัดมีความทันสมัยสอดคล้องกับหลักนิยมของกองทัพหรัฐฯ รวมทั้งเพื่อให้เป็นกองพลหน่วยกำลังรบต้นแบบของกองทัพซึ่งมีการเปรียบเทียบการจัดหน่วยแบบกองพลน้อยของสหรัฐฯ (Brgade Combat Team : BCT ) จึงได้เสนอความต้องการในการจัดหายานเกราะล้อยาง Stryke RTA ICV Strker : Royal Thai Amy nfantry Carrer vehicle)

ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนภารกิจปรับโอนหน่วยออกนอก กองทัพบกและภารกิจเสริมสร้างกองพลทหารราบที่ 11 จากสหรัฐรวมทั้งสิ้นจำนวน 70 คัน เป็นการจัดหาโดยใช้งบประมาณการของรัฐบาลวงเงิน 2,860,000,000 บาท จำนวน 37 คันและจัดหาโดยใช้งบประมาณของกองทัพบกวงเงิน 850,000,000 จำนวน 10 คัน รวมถึงการช่วยเหลือจากทางกองทัพสหรัฐอีกจำนวน 23 คัน พร้อมระบบอาวุธ การบริการสนับสนุนระบบส่งกำลังบำรุงแบบบูรณาการชิ้นส่วนซ่อมควบคู่ กับการฝึกศึกษาทั้งในและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามโครงการจัดซื้อยานเกราะสไตเกอร์จากสหรัฐฯ ของกองทัพบก มีการประสานงานไม่ต่ำมากว่า 7 ปีแล้ว ตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็น ผบ.ทบ.และปัจจุบันทางสหรัฐฯ ขายยานเกราะสไตรเกอร์ให้กองทัพบกไทยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น