WTO ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

ญี่ปุ่นตอบโต้เกาหลีใต้ กรณียื่นคำร้อง WTO

นายอิสชุ ซุงาวาระ รัฐมนตรีกระทวงพาณิชย์คนใหม่ของญี่ปุ่น แถลงข่าวตอบโต้เกาหลีใต้ หลังจากยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO กรณีญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกส่วนประกอบสำคัญในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังเกาหลีใต้ นายซุงาวาระ กล่าวว่า ญี่ปุ่นรับรู้ว่าเกาหลีใต้ได้ยื่นคำร้องต่อ WTO และคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ที่จะอ้างว่าการจำกัดการส่งออกของญี่ปุ่น ละเมิดกฎของ…

Home / NEWS / ญี่ปุ่นตอบโต้เกาหลีใต้ กรณียื่นคำร้อง WTO

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ญี่ปุ่นตอบโต้เกาหลีใต้ หลังยื่นคำร้องต่อ WTO
  • ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นมีการจำกัดการส่งออกไปยังเกาหลีใต้

นายอิสชุ ซุงาวาระ รัฐมนตรีกระทวงพาณิชย์คนใหม่ของญี่ปุ่น แถลงข่าวตอบโต้เกาหลีใต้ หลังจากยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO กรณีญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกส่วนประกอบสำคัญในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังเกาหลีใต้

นายซุงาวาระ กล่าวว่า ญี่ปุ่นรับรู้ว่าเกาหลีใต้ได้ยื่นคำร้องต่อ WTO และคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ที่จะอ้างว่าการจำกัดการส่งออกของญี่ปุ่น ละเมิดกฎของ WTO

เมื่อวันพุธ เกาหลีใต้ยื่นคำร้องต่อ WTO โดยกล่าวหาว่ามาตรการดังกล่าวของญี่ปุ่น เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง และเป็นมาตรการที่เลือกปฏิบัติ

เมื่อเดือนกรกฎาคม ญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนประกอบ 3 ชนิดที่ใช้ในการผลิตชิป หน้าจอสมาร์ทโฟน และหน้าจอทีวี โดยญี่ปุ่นอ้างว่า การจำกัดส่งออกส่วนประกอบเหล่านี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคง และอาจถูกนำไปใช้ในทางทหาร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของญี่ปุ่น เกิดขึ้นหลังจากศาลเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่น จ่ายค่าชดเชยให้แก่ชาวเกาหลีใต้ ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

มาตรการดังกล่าวก่อให้เกิดข้อพิพาททางการทูตระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันตกต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยเกาหลีใต้กล่าวหาญี่ปุ่นว่า ใช้การค้าเป็นอาวุธเพื่อตอบโต้ข้อพิพาททางการเมือง