ทับหลังปราสาท ทับหลังปราสาทหนองหงส์ ทับหลังปราสาทเขาโล้น

บวงสรวงต้อนรับ ทับหลังปราสาท “หนองหงส์-เขาโล้น” คืนสู่ประเทศไทย

วานนี้ (31 พ.ค. 64) พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ได้จัดพิธีบวงสรวงต้อนรับทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว กลับสู่ประเทศไทย

Home / NEWS / บวงสรวงต้อนรับ ทับหลังปราสาท “หนองหงส์-เขาโล้น” คืนสู่ประเทศไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ (31 พ.ค. 64) พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ได้จัดพิธีบวงสรวงต้อนรับทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว กลับสู่ประเทศไทย
  • คาดว่าน่าจะถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทยในช่วงปี 2509 – 2511
  • ถูกนำไปจัดแสดงใน พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย (Asian Art Museum) เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

วานนี้ (31 พ.ค. 64) เมื่อเวลา 17.00 น. ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ได้จัดพิธีบวงสรวงต้อนรับทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว กลับสู่ประเทศไทย โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีบวงสรวง พร้อมด้วยนายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร และคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศ ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เข้าร่วมในพิธี โดยในพิธี มีพราหมณ์เป็นผู้นำพิธี และมีการแสดงระบำโบราณคดี ชุดลพบุรี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการต้นรับทับหลังทั้งสองชิ้น

โดยภายหลังเสร็จพิธีบวงสรวง นายอิทธิพล เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยได้รับมอบ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และ ทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีพิธีส่งมอบโบราณวัตถุเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ณ นครลอสแอนเจลิส ระหว่างสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา ผู้ส่งมอบ และกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ผู้รับมอบแทนกรมศิลปากรในนามราชอาณาจักรไทย

ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับทับหลังทั้งสองชิ้นนี้ โดยประชาชนสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ฟรี เป็นเวลา 3 เดือน ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม 2564 หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง จะมีการหารือกันถึงการเก็บรักษาทับหลังทั้งสองชิ้นนี้ ว่าจะนำเก็บไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร หรือในพิพิธภัณฑ์ที่มีความใกล้เคียงกันที่อยู่ใกล้กับจังหวัดที่อยู่เดิมของทับหลังทั้งสองชิ้น หรือจะมีการอัญเชิญทับหลังกลับไปประดิษฐานอยู่ที่ประตูปราสาทเช่นเดิม อีกทั้งได้เรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีรับมอบโบราณวัตถุอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตามสำหรับทับหลังปราสาทหนองหงส์ เป็นทับหลังจำหลักลายพระยมทรงกระบือ ส่วน ทับหลังปราสาทเขาโล้น เป็นทับหลังจำหลักลายพระอินทร์เหนือเกียรติมุข ทับหลังทั้งสองทำจากหินทราย และเป็นศิลปะสมัยลพบุรี (ศิลปะเขมรโบราณในไทย) มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 – 17 มีหลักฐานภาพถ่ายว่าทับหลังทั้งสองเคยประดิษฐานอยู่เหนือกรอบประตูปราสาทของปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และปราสาทเขาโล้น จ. สระแก้ว

และคาดว่าน่าจะถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทยในช่วงปี 2509 – 2511 ซึ่งเป็นช่วงสงครามเวียดนาม ต่อมาพบว่าทับหลังทั้งสองชิ้น ถูกนำไปจัดแสดงใน พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย (Asian Art Museum) เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นทางการไทยจึงได้ทำการประสานและไกล่เกลี่ยกับทางสหรัฐ ขอคืนทับหลังทั้งสองชิ้น จนในที่สุดพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียยอมคืนให้กับไทย

ภาพ : วิชาญ โพธิ