em ball บอลจุลินทรีย์

‘อ.เจษฎา’ ชี้อย่าโยน EM ball ลงแม่น้ำแทนกระทง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโลกออนไลน์ พบว่ามีการเสนอแนวคิดการใช้ EM ball หรือลูกบอลจุลินทรีย์โยนลงแม่น้ำ แทนจากลอยกระทงขยะ เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณขยะที่ทิ้งลงสู่ทะเล ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ความเชื่อในการใช้ EM…

Home / NEWS / ‘อ.เจษฎา’ ชี้อย่าโยน EM ball ลงแม่น้ำแทนกระทง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในโลกออนไลน์ พบว่ามีการเสนอแนวคิดการใช้ EM ball แทนจากลอยกระทงขยะ
  • อาจารย์เจษฎา ชี้ลูกบอบจุลินทรีย์ไม่ได้ช่วยให้น้ำเน่าดีขึ้น แต่อาจยิ่งทำให้น้ำเน่าเสียกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโลกออนไลน์ พบว่ามีการเสนอแนวคิดการใช้ EM ball หรือลูกบอลจุลินทรีย์โยนลงแม่น้ำ แทนจากลอยกระทงขยะ เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณขยะที่ทิ้งลงสู่ทะเล

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ความเชื่อในการใช้ EM ball แก้ปัญหาน้ำเน่าเสียนั้น เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะจากการทดลองแล้วนั้นพบว่าเจ้าบอลจุลินทรีย์ดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้คุณภาพน้ำเน่าเสียดีขึ้น

โดยหากใส่ EM ball ไปในปริมาณที่ไม่เหมาะสมแล้วนั้น อาจจะยิ่งทำให้ออกซิเจนในน้ำลดลงและทำให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสียได้ โดยการโยนเจ้าบอลจุลินทรีย์ลงน้ำนั้น เป็นการเพิ่มปริมาณสารอินทรีย์ให้กับแหล่งน้ำ ซึ่งจริงๆแล้วในแหล่งน้ำต่างๆจะมีสารอินทรีย์อยู่แล้ว ทำให้ความต้องการออกซินเจนในน้ำเพิ่มสูงขึ้น