ข่าวสดวันนี้ วัดหลวงตามหาบัว เสือโคร่ง

เศร้าใจ! เสือโคร่งจากวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ ตายแล้วกว่า 80 ตัว

ภายหลังที่กรมป่าไม้ ได้ทำการยึดเสือโคร่งจำนวน 147 ตัว จากวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่ 12 มิ.ย. 2544 เนื่องจากทางวัดได้ครอบครองเสือโคร่ง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยไม่ได้รับอนุญาต…

Home / NEWS / เศร้าใจ! เสือโคร่งจากวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ ตายแล้วกว่า 80 ตัว

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาเหตุการตายของเสือมาจากโรคหัดสุนัขในกลุ่มเสือ
  • ต้นเหตุส่วนหนึ่งมาจากปัญหาเลือดชิด จากการผสมพันธุ์ในสายเลือดเดียวกันจำนวนมาก
  • กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯ ทราบเรื่องแล้วเร่งหาทางแก้ไข

ภายหลังที่กรมป่าไม้ ได้ทำการยึดเสือโคร่งจำนวน 147 ตัว จากวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่ 12 มิ.ย. 2544 เนื่องจากทางวัดได้ครอบครองเสือโคร่ง

ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นได้นำไปดูแลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี นั้น

ล่าสุดได้มีรายงานถึงเรื่องน่าเศร้าว่า เสือโคร่งจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ ได้ล้มตายลงไปแล้วถึง 86 ตัว โดยแบ่งเป็น

  • สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง 54 ตัว
  • สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน 32 ตัว

สาเหตุ จากโรคหัด และเลือดชิดจากการผสมพ่อแม่เดียวกัน

ซึ่งสาเหตุของการตายของเสือนั้นมาจากโรคหัดสุนัขในกลุ่มเสือ ซึ่งเป็นโรคที่มักพบในกลุ่มเสือและกลุ่มแมว ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะมีการจัดการสุขภาพและดูแลสุขอนามัยเป็นประจำ แต่เนื่องด้วยเสือโคร่งดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ไซบีเรีย ที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ในครอบครัวเดียวกันจึงทำให้ภูมิคุ้มกันไม่มี เมื่อพอได้รับเชื้อเสือก็อ่อนแอจนมันตายลงดังกล่าว ทั้งนี้นอกจากเสือที่ตายแล้วที่เหลือบางส่วนยังมีอาการอัมพาตลิ้นกล่องเสียงด้วย

และเมื่อมีการเคลื่อนย้ายเสือทั้งหมดมายังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ จึงทำให้เสืออยู่ในสภาวะเครียด จึงกลายปัจจัยเสริม

อย่างไรก็ดีในเรื่องนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับทราบข้อมูลแล้ว ส่วนซากเสือของกลางได้จัดการซาก บางส่วนมีการแช่ฟอร์มาลีน และฝังตามหลักวิชาการต่อไป