ข่าวสดวันนี้ ฮัมซา บินลาเดน โดนัลด์ทรัมป์

‘ทรัมป์’ ยันเอง ‘ลูกชายบิน ลาดิน’ เสียชีวิตแล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า นายฮัมซา บิน ลาดิน บุตรชายและผู้เป็นทายาทของนายอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มอัล-กออิดะห์ ถูกสังหารในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายตามแนวพรมแดนระหว่างอัฟกานิสถานกับปากีสถานแล้ว โดยนายทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์สั้นๆ ว่า นายฮัมซา…

Home / NEWS / ‘ทรัมป์’ ยันเอง ‘ลูกชายบิน ลาดิน’ เสียชีวิตแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า นายฮัมซา บิน ลาดิน บุตรชายและผู้เป็นทายาทของนายอุซามะห์ บิน ลาดินเสียชีวิตแล้ว
  • นายฮัมซา เคยลั่นวาจาว่าจะแก้แค้นแทนพ่อที่ถูกสังหารในปฏิบัติการลับของสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า นายฮัมซา บิน ลาดิน บุตรชายและผู้เป็นทายาทของนายอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มอัล-กออิดะห์ ถูกสังหารในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายตามแนวพรมแดนระหว่างอัฟกานิสถานกับปากีสถานแล้ว

โดยนายทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์สั้นๆ ว่า นายฮัมซา บิน ลาดิน สมาชิกระดับสูงของกลุ่มอัล-กออิดะห์ และเป็นบุตรชายของนายอุซามะห์ บิน ลาดิน ถูกสังหารในปฏิบัติต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐในเขตอัฟกานิสถานและปากีสถาน แต่แถลงการณ์ไม่ระบุเวลาของปฏิบัติการดังกล่าว

ทั้งนี้สหรัฐฯ รายงานเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมและต้นเดือนสิงหาคม โดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ที่ระบุว่า นายบิน ลาดิน เสียชีวิตเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ในปฏิบัติการที่สหรัฐมีส่วนร่วม

ด้านนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวยืนยันการเสียชีวิตของนายฮัมซา ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

นายฮัมซา บินลาเดน

ภูมิหลัง ?

นายฮัมซาเป็นบุตรคนที่ 15 จากทั้งหมด 20 คนของบิน ลาเดน โดยเกิดจากภรรยาคนที่ 3 ที่เมืองเจดดาห์ในซาอุดีอาระเบีย ส่วนใหญ่เขาจะย้ายไปยังปากีสถาน อัฟกานิสถาน และซีเรีย และอาจอาศัยอยู่ในอิหร่าน เนื่องจากไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

นอกจากนี้ รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่าภรรยาของฮัมซาคือบุตรสาวของนายโมฮัมเหม็ด อัตตา หนึ่งในสลัดอากาศ ที่ร่วมก่อเหตุวินาศกรรม 911 ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

ทว่า นับตั้งแต่นายบิน ลาเดน เสียชีวิตจากปฏิบัติการลับทางทหารของหน่วยคอมมานโดสหรัฐฯเมื่อปี 2554 ฮัมซาได้ขึ้นมามีอิทธิพลมากขึ้นในหมู่กลุ่มหัวรุนแรง เคยออกมาประกาศว่าเขาจะ “แก้แค้น” ให้กับบิดา ด้วยการโจมตีสหรัฐและชาติพันธมิตร