ข่าวสดวันนี้ บ้วนปากหลังออกกำลังกาย

ผลวิจัยชี้ไม่ควรบ้วนปากหลังออกกำลังกาย

ผู้เชี่ยวชาญประจำมหาวิทยาลัย Plymouth ของอังกฤษ เผยผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า การใช้น้ำยาบ้วนปากหลังออกกำลังกายจะทำให้ประโยชน์จากการออกกำลังกายลดลง ปกติแล้วหลังออกกำลังกาย ร่างกายจะสร้างโมเลกุลไนตริก ออกไซด์ที่ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น จึงส่งผลให้ความดันเลือดลดต่ำลง ผลวิจัยระบุว่า แบคทีเรียในปากบางชนิดมีส่วนสำคัญช่วยสร้างโมเลกุลไนตริกออกไซด์ ดังนั้น การใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไปทำลายแบคทีเรียในช่องปากจึงส่งผลให้ประโยชน์จากการออกกำลังกายลดลง แบคทีเรียในช่องปากก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ผลดีต่อร่างกายมนุษย์…

Home / NEWS / ผลวิจัยชี้ไม่ควรบ้วนปากหลังออกกำลังกาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษเผยการใช้น้ำยาบ้วนปากหลังออกกำลังกาย
  • การออกกำลังกาย ร่างกายจะสร้างโมเลกุลไนตริก ออกไซด์ที่ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดี
  • การใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไปทำลายแบคทีเรียในช่องปากจึงส่งผลให้ประโยชน์จากการออกกำลังกายลดลง

ผู้เชี่ยวชาญประจำมหาวิทยาลัย Plymouth ของอังกฤษ เผยผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า การใช้น้ำยาบ้วนปากหลังออกกำลังกายจะทำให้ประโยชน์จากการออกกำลังกายลดลง

ปกติแล้วหลังออกกำลังกาย ร่างกายจะสร้างโมเลกุลไนตริก ออกไซด์ที่ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น จึงส่งผลให้ความดันเลือดลดต่ำลง

ผลวิจัยระบุว่า แบคทีเรียในปากบางชนิดมีส่วนสำคัญช่วยสร้างโมเลกุลไนตริกออกไซด์ ดังนั้น การใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไปทำลายแบคทีเรียในช่องปากจึงส่งผลให้ประโยชน์จากการออกกำลังกายลดลง

แบคทีเรียในช่องปากก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ผลดีต่อร่างกายมนุษย์ แต่ยังส่งผลเสียที่ร้ายแรงด้วยเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้มีผลการศึกษาจากสถาบันโรคมะเร็งในนครนิวยอร์ก ระบุว่า พบแบคทีเรีย 2 ชนิดในช่องปากที่นำไปสู่โรคเหงือก และยังเพิ่มความเสี่ยงก่อให้เกิดโรคมะเร็งหลอดอาหาร

นอกจากนี้ ผลการวิจัยอื่นๆ ยังพบว่า แบคทีเรียในช่องปากบางชนิดส่งผลให้เนื้องอกในลำไส้ใหญ่ขยายตัวเร็วขึ้น และทำให้ระบบทางเดินหายใจแย่ลง รวมถึงเพิ่มโอกาสเสี่ยงให้เกิดโรคสมองเสื่อมอีกด้วย