พยาบาล พยาบาลวิชาชีพ

กลุ่มพยาบาลร้องเอาผิดนายแพทย์ เขียนบทความดูหมิ่นวิชาชีพ

รศ.ดร.อรพรรณ โตสิงห์ หัวหน้าภาคพยาบาลสัญศาสตร์ คณะพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลและกลุ่มพยาบาลวิชาชีพ ร่วมแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ โดยการรวมกลุ่ม เดินจากสภาการพยาบาล ไปที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กรณีเรื่องที่ “หมอเขียนบทความเหยียดพยาบาล” รศ.ดร.อรพรรณ โตสิงห์…

Home / NEWS / กลุ่มพยาบาลร้องเอาผิดนายแพทย์ เขียนบทความดูหมิ่นวิชาชีพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีนายแพทย์รายหนึ่ง เขียนบทความในเชิงลบต่อพยาบาลวิชาชีพ
  • กลุ่มพยาบาลวิชาชีพ ร่วมแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ ให้เอาผิดนายแพทย์รายดังกล่าว

รศ.ดร.อรพรรณ โตสิงห์ หัวหน้าภาคพยาบาลสัญศาสตร์ คณะพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลและกลุ่มพยาบาลวิชาชีพ ร่วมแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ โดยการรวมกลุ่ม เดินจากสภาการพยาบาล ไปที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กรณีเรื่องที่ “หมอเขียนบทความเหยียดพยาบาล”

รศ.ดร.อรพรรณ โตสิงห์ หัวหน้าภาคพยาบาลสัญศาสตร์ คณะพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า วันนี้รวมตัวในฐานะพยาบาลประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบวิชาชีพและการผดุงครรภ์ชั้น1 ทั่วประเทศไทย เพื่อจะมาขอร้องเรียนด้านจริยธรรมของนายแพทย์ท่านหนึ่ง เนื่องจากมีการเขียนบทความเชิงวิชาการ ที่ตีพิมพ์และเผยแพร่ในหนังสือเล่มหนึ่ง และหนังสือเล่มดังกล่าวก็เป็นหนังสือของเวชบำบัดวิกฤตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีบทความบางช่วงบางตอนเขียนเกี่ยวกับพยาบาล

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้แพทย์และพยาบาลทำงานร่วมกันได้หรือไม่นั้น ปกติแล้วแพทย์และพยาบาลมีการทำงานกันเป็นทีม รวมทั้งไม่เคยมีปัญหากับเพื่อนร่วมทีมเลยซักครั้ง แต่พอมีการพิมพ์และกระจายข้อความเหล่านี้มาในรูปแบบของหนังสือและออนไลน์ กลับรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหมอผู้เขียนบทความเหล่านี้ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ น่าจะเคยได้เห็นและร่วมงานกับพยาบาลวิชาชีพมาพอสมควร

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้แพทย์และพยาบาลร่วมงานกันไม่สะดวกใจยิ่งขึ้น และมองว่าการทำงานร่วมกันของสหวิชาชีพนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับแพทย์เพียงผู้เดียว แต่สาเหตุที่พยาบาลวิชาชีพรวมตัวกันออกมาร้องเรียนในวันนี้ เนื่องจากต้องการเรียกร้อง และขอให้มีการดำเนินการทางจริยธรรมกับนายแพทย์ที่เขียนบทความกล่าวอ้างถึงพยาบาลวิชาชีพ รวมทั้งบทความดังกล่าวถูกเผยแพร่มาในโลกโซเชียลออนไลน์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 กันยายน 62 จนกระทั่งตอนนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการ หรือนายแพทย์คนดังกล่าวออกมาแสดงความรับผิดชอบใดๆเลย

นอกจากนี้สิ่งที่กังวลใจเป็นอย่างมากคือ เมื่อบทความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป อาจจะทำให้ประชาชนส่วนมากเข้าใจผิดในกรณีการปฐมพยาบาล หรือการรักษาผู้ป่วย ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะเข้าใจว่าพยาบาลกระทำเช่นนี้ ทำให้คนไข้เสียชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่พยาบาลวิชาชีพทุกคนไม่มีทางอยากให้เกิดขึ้นอย่างนั้นแน่นอน ดังนั้นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมร่วมกัน ย่อมไม่ดูถูกและเหยียดหยามผู้ร่วมวิชาชีพ

ทั้งนี้หลังจากที่มีการแชร์บทความดังกล่าวบนโลกออนไลน์ไป ได้มีคนไข้ส่งข้อความเข้ามาว่าในความเป็นจริงแล้ว ขณะที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ได้รับการดูแลและการปฏิบัติอย่างดี จึงไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีบทความอย่างนี้ออกมาได้