ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ วัคซีนซิโนฟาร์ม

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชี้ “ซิโนฟาร์ม” ไม่ฟรี เป็นวัคซีนทางเลือก

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชี้ "ซิโนฟาร์ม" ไม่ฟรี เป็นวัคซีนทางเลือก เพราะเป็นวัคซีนทางเลือก เน้นช่วยเหลือภาคเอกชนที่ต้องการขับเคลื่อนธุรกิจ เบื้องต้นสภาอุตสาหกรรม-ปตท.

Home / NEWS / ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชี้ “ซิโนฟาร์ม” ไม่ฟรี เป็นวัคซีนทางเลือก

ประเด็นน่าสนใจ

  • เป็นวัคซีนทางเลือก เน้นช่วยเหลือภาคเอกชนที่ต้องการขับเคลื่อนธุรกิจ
  • เบื้องต้นสภาอุตสาหกรรม-ปตท. ติดต่อขอซื้อแล้ว โดยมิถุนายนนี้จะนำเข้าก่อน 1 ล้านโดส
  • ยืนยัน ไม่เกี่ยวกับ 20 ล้านโดสที่แอบอ้างก่อนหน้านี้

วันนี้ (28 พ.ค. 64) ที่ CAT Auditorium อาคารสโมสร ชั้น 2 อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และพล.อ.ต.นพ.สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือ การบริหารจัดการและนำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” หลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้บริการทางการแพทย์ ในสถานการณ์โควิด-19 สามารถขำเข้าวัคซีนได้เอง

ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ติดต่อบริษัท ไบโอจีนิเทค เพื่อนำเข้าวัควีนซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส จัดส่งภายในเดือนมิถุนายน ซึ่งการจะจัดสรรจะไม่ทับซ้อนกับวัคซีนฟรี ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ส่วนแผนกระจายหรือผู้ที่มีสิทธิ์จะได้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น ย้ำว่า เพราะเป็นวัคซีนทางเลือกที่ราชวิทยาลัยฯ ประสานขอซื้อด้วยงบประมาณของราชวิทยาลัยเอง จึงไม่ใช่วัคซีนฟรี แต่หากหน่วยงานเอกชน หรือองค์กรใดที่มีความเสี่ยง ต้องการจับเคบื่อนธุรกิจต่อไป สามารถติดต่อขอซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยได้ โดยราคาจำหน่ายจะรวมกับค่าประกันวัคซีนเข้าไปด้วยแล้ว ซึ่งขณะนี้มีเอกชนติดต่อขอซื้อมาแล้ว 2 หน่วยงานทคือ สภาอุตสาหกรรม และปตท.

ส่วนหน่วยงานราชการแต่ละจังหวัด ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ ซึ่งขณะนี้มี อบจ. บางจังหวัดคิดต่อเข้ามาแล้ว พร้อมย้ำง่า ประชาชนที่ลงทะเบียนออนไลน์จองคิวฉีดวัคซีนกับทางราชวิทยาลัยก่อนหน้านี้ ผ่านทาง http://vaccinecovid19.cra.ac.th จะไม่ได้ฉัดวัคซีนซิโนฟาร์ม แต่จะได้ฉีดวัคซีนหลักของรัฐบาล ขณะเดียวกัน หากกลุ่มโรงเรียน สถานศึกษา ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ทางราชวิทยาลัยก็จะพิจารณาต่อไป

ศ.นพ.นิธิ ย้ำอีกว่า ทางราชวิทยาลัยจะไม่ใช้วัคซีนซิโนฟาร์มไปตลอด เนื่องจากรัฐบาลก็มีวัคซีนที่ผลิตในประเทศอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถของวัคซีนในประเทศ หากเพียงพอ ทางราชวิทยาลัยก็จะหยุดการซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม

ซิโนฟาร์ม วัคซีนทางเลือกของไทยในกรณีฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์ม เปรียบเทียบกับวัคซีนอื่นๆ นพ.นิธิ ไม่ขอตอบ เพราะเป็นเรื่องไร้สาระ ย้ำว่าวัคซีนทุกตัวมีประสิทธิภาพ ถ้าจะให้ตอบเรื่องนี้ต้องนัดสัมภาษณ์พิเศษภายหลัง แต่หากผู้ที่ฉีดวัคซีนฟิโนฟาร์มไปแล้วเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์จากวัคซีน ก็มีการรวมค่าประกันทุกอย่างในราคาจำหน่ายอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า 1 ล้านโดสที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายน เกี่ยวขอ้งกับโควต้าวัคซีนของบริษัท แอคแคป แอสเซท ที่มีเอกสารหลุดเผยแพร่ไปเมื่อวานหรือไม่ นพ.นิธิ ถึงกับลุกขึ้นเพื่อยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้อง พร้อมย้ำว่า เหตุผลที่ทางราชวิทยาลัยเลือกวัคซีนซิโนฟาร์ม เพราะเป็นวัคซีนที่มีเอกสารรับรองจาก WHO ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ อย.สะดวกและง่ายในการพิจารณา

ขณะที่นายอนุทิน กล่าวว่า ครั้งนี้ ได้มาร่วมแสดงความยินดีที่ราชบิทยาลัยได้มีนโยบายที่จะช่วยรัฐบาลฉีดวัคซีนให้ประชาชน

ทั้ง สธ.สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ไม่เคยทอดทิ้ง และส่งเริมระบบสาธารณสุขของประเทศไทยแข็งแกร่ง

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขและราชวิทยาลัยฯ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทุกรูปแบบ และมีความสัมพันธ์ดั้งเดิมมาอยู่แล้ว ซึ่งการได้รับทราบว่า ราชวิทยาลัย ฯ ได้ทำการเจรจาตกลงกับบริษัทที่ยื่นขอจดทะเบียนวัคซีนทางเลือกยี่ห้อซิโนฟาร์ม ก็ถือเป็นข่าวดีของประชาชน พร้อมขอแสดงความยินดีกับประชาชนที่ซิโนฟาร์มได้รับการขึ้นทะเบียน อย. เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งจะทำให้ภารกิจของราชวิทยาลัยฯ บรรลุตามเป้าหมาย รวมถึงขอขอบพระคุณที่ราชวิทยาลัยฯ แบ่งเบาภาระ สธ. จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนอยู่ที่ CAT ทุกอย่างเป็นเจตนารมณ์ที่ดี มุ่งหวังประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ ขอให้วัคซีนทางเลือกที่จะคู่ขนาดไปกับวัคซีนของกระทรวงประสบความสำเร็จ


ภาพ : วิชาญ โพธิ