ข่าวสดวันนี้ นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง เมียอริสมันต์

คุก 2 เดือน เมีย อริสมันต์ ปกปิดทรัพย์สิน ไม่รอลงอาญา

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง องค์คณะผู้พิพากษามีการนัดอ่านคำพิพากษา คดีที่ป.ป.ช. ผู้ร้อง ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยกรณีนางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ภรรยาของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตาม…

Home / NEWS / คุก 2 เดือน เมีย อริสมันต์ ปกปิดทรัพย์สิน ไม่รอลงอาญา

ประเด็นน่าสนใจ

  • นอกจากจำคุกแล้ว ยังห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี
  • ศาลฯออกหมายจับให้ติดตามตัว นางระพิพรรณ มารับโทษ โดยไม่มีกำหนดอายุความ หลังไม่มาฟังคำพิพากษา

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง องค์คณะผู้พิพากษามีการนัดอ่านคำพิพากษา คดีที่ป.ป.ช. ผู้ร้อง ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยกรณีนางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ภรรยาของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 34 และมีบทลงโทษทางอาญา มาตรา 119

กรณีไม่เปิดเผยแหล่งที่มาของทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นผิดปกติของผู้ถูกกล่าวหาและนายอริสมันต์ คู่สมรส รวมถึงไม่ได้ระบุในบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินว่าเงินลงทุนในบริษัท เฮ้าส์ ออฟ ฮาร์ท พร็อพเพอร์ตี้ 2012 จำกัด มูลค่า 25 ล้านบาท เป็นหุ้นที่ยังไม่ได้ชำระเงินค่าหุ้น จึงทำให้เข้าใจว่านางระพิพรรณ นำเงินไปลงทุนในบริษัทตามมูลค่าหุ้นดังกล่าว อันเป็นการปกปิดข้อเท็จจริง

เมื่อพิจารณาจากพยานและหลักฐานแล้ว ศาลจึงพิพากษาให้จำคุก นางระพิพรรณ เป็นเวลา 2 เดือนโดยไม่รอการลงโทษ และห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี โดยศาลฯได้ออกหมายจับให้ติดตามตัว นางระพิพรรณ มารับโทษตามคำพิพากษาโดยไม่มีกำหนดอายุความ

และมีคำสั่งริบทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นผิดปกติของนางระพิพรรณ รวมมูลค่า 42,816,226 บาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542