ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ วัคซีนซิโนฟาร์ม

‘หมอนิธิ’ แจงเอกสารว่อนเน็ต บริษัทอ้างเป็นตัวแทน ‘ซิโนฟาร์ม’

มีกรณีในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพไฟล์ของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งภายในเอกสารระบุว่าเป็นบริษัทัวแทนผู้จำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ 'ซิโนฟาร์ม'

Home / NEWS / ‘หมอนิธิ’ แจงเอกสารว่อนเน็ต บริษัทอ้างเป็นตัวแทน ‘ซิโนฟาร์ม’

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีกรณีในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพไฟล์ของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งภายในเอกสารระบุว่าเป็นบริษัทัวแทนผู้จำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ ‘ซิโนฟาร์ม’
  • มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ทางการจีนได้ให้โควต้าวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส เพื่อจัดจำหน่ายให้กับทางการไทย แต่ไม่สามารถติดต่อกับทางรัฐบาลได้
  • ล่าสุดเลขาธิการ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ออกมาชี้แจง 5 ข้อ ถึงเอกสารดังกล่าวแล้ว

กรณีในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพไฟล์ของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งภายในเอกสารระบุว่าเป็นบริษัทตัวแทนผู้จำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ ‘ซิโนฟาร์ม’ โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ทางการจีนได้ให้โควต้าวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส เพื่อจัดจำหน่ายให้กับทางการไทย ซึ่งสามารถจัดส่งได้ภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมระบุด้วยว่าบริษัทพยามติดต่อกับทางนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้

ล่าสุดวานนี้ (27 พ.ค.64) ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Nithi Mahanonda” เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า เห็นหนังสือนี้ร่อนไปทั่วบนระบบออนไลน์โดยที่ คนที่หนังสือนี้ส่งถึงยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวเป็นๆเลย อย่างไรก็ดีถึงจะมาพบก็คิดว่าคงไม่ได้พบเหมือนกัน เพราะจากที่พยายามช่วยหาวัคซีน ”ตัวเลือก” มาเพิ่มเติมระยะหนึ่งนั้น มีบริษัทหรือกลุ่มคนมากมายที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของวัคซีนโน้นวัคซีนนี้ มากกว่าสิบกลุ่ม ……..ขอเรียนให้คนที่เห็นหนังสือนี้เข้าใจกันตามนี้ครับ

  • 1)กลุ่มหรือบริษัทแบบนี้ที่ว่าเป็นตัวแทนนั้นเป็นไปได้ยาก
  • 2)การเป็นตัวแทนใครในการนำยาหรือวัคซีนจริงต้องได้รับ dossier(รายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิต)จากบริษัทเจ้าของเพื่อมาใช้ขอใบอนุญาตจาก อย.
  • 3)บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้น ……เป็นเหมือนกันทุกบริษัททั่วโลกเพราะเป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน จะไม่ติดต่อกับเอกชนเป็นรายๆหรือติดต่อคุยด้วยก็จะไม่ให้ dossier เพื่อยื่นขอใบอนุญาต
  • 4)รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐบาลเมื่อติดต่อแล้วจึงอาจมอบหมายให้บริษัทที่ทำโลจิสติกเรื่องการขนส่งและเก็บวัคซีนที่มีมาตรฐานเฉพาะเป็นผู้ยื่นคำขอจดทะเบียนและทำการขนส่งแทนหน่วยงานรัฐได้
  • 5)บริษัทหรือกลุ่มตัวแทนใดที่ว่าเป็นตัวแทนหรือมีวัคซีนเป็นล้าน ๆ โดสโดยไม่มี dossier ที่ต้นทางจัดให้ ไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ครับ…..คงไม่ได้พบผมเช่นกัน

ถ้าติดตามและอ่านประกาศของราชวิทยาลัยฯในราชกิจจานุเบกษาที่อ้างถึงให้เกินแปดบรรทัด แล้วอ่านข้อบังคับลูกที่ตามมาก็จะทราบว่า ยังไงราชวิทยาลัยฯก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มีครับ ขอร้องอย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชนคนเจ็บก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว

ที่มา : Nithi Mahanonda