ข่าวสดวันนี้ ซาอุดีอาระเบีย ราคาน้ำมัน

เหตุถล่มโรงกลั่นน้ำมันในซาอุฯ สะเทือนถึงไทยหรือไม่ ?

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าว MONO29 ถึงกรณีเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ในซาอุดีอาระเบีย ว่าจะส่งผลต่อราคาน้ำมันหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้นายมนูญ ระบุว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันค่อนข้างแรง ซึ่งหลังเกิดเหตุโจมตีใน 1 วัน ทำให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นภายในวันเดียวมากที่สุดในรอบ…

Home / NEWS / เหตุถล่มโรงกลั่นน้ำมันในซาอุฯ สะเทือนถึงไทยหรือไม่ ?

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันมากที่สุดในโลก
  • ทั่วโลกหวาดหวั่นว่าราคาน้ำมันจะพุ่งตัวสูงขึ้นหรือไม่
  • ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ราคาน้ำมันในไทยจะสูงขึ้นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะนำเงินในกองทุนน้ำมันมาอุดหนุนหรือไม่

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าว MONO29 ถึงกรณีเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ในซาอุดีอาระเบีย ว่าจะส่งผลต่อราคาน้ำมันหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้นายมนูญ ระบุว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันค่อนข้างแรง ซึ่งหลังเกิดเหตุโจมตีใน 1 วัน ทำให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นภายในวันเดียวมากที่สุดในรอบ 29 ปี

ทั้งนี้นายมนูญระบุด้วยว่า หลังจากนี้คงต้องติดตามดูว่าซาอุดีอาระเบีย จะแก้ไขปัญหา สถานการณ์ราคาน้ำมันสูงขึ้นจากการการผลิตน้ำมันเพื่อใช้ส่งออกเท่าเดิมได้หรือไม่ หากซาอุฯ ฟื้นฟูและแก้ไขการส่งออกน้ำมันได้รวดเร็ว ราคาน้ำมันก็จะไม่สูงมากขึ้นไปกว่านี้แต่หากซาอุดีอาระเบีย ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการผลิตน้ำมันได้เท่าเดิม อาจทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นไปอีก ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาทั่วโลก ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และการเมือง

ส่วนผลกระทบต่อราคาน้ำมันในไทย หากรัฐบาลนำเงินในกองทุนน้ำมันมาอุดหนุนไว้ราคาน้ำมันจะไม่ปรับขึ้น โดยจะต้องรอผลสรุปของการประชุมของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ว่าจะมีมติอย่างไรต่อไป ส่วนการสำรองน้ำมันในประเทศไทย ไทยยังคงนำเข้าน้ำมันได้ตามปกติ และยังคงมีสำรองอยู่ได้อีก 50 วัน น้ำมันดิบสำรองไว้ใช้ได้อีก 15 วัน น้ำมันสำเร็จรูปอีก 20 วัน และการสำรองน้ำมันทางพิณิชย์ที่ยังคงมีน้ำมันใช้ต่อไปได้อีก 15 วัน

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้สหรัฐฯ เริ่มขึ้นมาแทนที่ซาอุดีอาระเบียในด้านการเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก ส่วนประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดรองลงมาคือซาอุดีอาระเบีย และตามมาด้วยรัสเซีย แต่ในด้านการส่งออกน้ำมัน ซาอุดีอะระเบียยังคงเป็นผู้ส่งออกน้ำมันมากที่สุดในโลก