ข่าวต่างประเทศ วัคซีน สหภาพยุโรป แอสตราเซเนกา

‘แอสตราเซเนกา’ ขึ้นศาลบรัสเซลส์ กรณีจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ให้อียูล่าช้า

โดย EU ระบุว่า ทาง AstraZeneca ละเมิดข้อตกลงในการจัดส่งวัคซีน

Home / NEWS / ‘แอสตราเซเนกา’ ขึ้นศาลบรัสเซลส์ กรณีจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ให้อียูล่าช้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมื่อวันพุธ (26 พ.ค.) ศาลกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม มีกำหนดพิจารณาคดีความขัดแย้งระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติสหราชอาณาจักรและสวีเดน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าละเมิดข้อตกลงด้านการจัดส่งวัคซีน

สหภาพยุโรปต้องการให้ศาลสั่งปรับแอสตราเซเนกา ด้วยข้อหาฝ่าฝืนข้อตกลงที่ทำขึ้นเมื่อฤดูร้อนปีก่อน หลังบริษัทฯ ไม่สามารถจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ประเทศสมาชิกทั้ง 27 ได้ตามข้อตกลง

ระหว่างการพิจารณาคดีฉุกเฉิน สหภาพยุโรปกล่าวหาว่าแอสตราเซเนกาเลื่อนกำหนดการจัดส่งวัคซีนออกไป เพื่อที่จะสามารถจัดส่งวัคซีนให้สหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ ก่อน

หากศาลตัดสินว่าแอสตราเซเนกามีความผิดจริง บริษัทจะต้องดำเนินมาตรการบางประการเพื่อชดเชยต่อความล่าช้าในการผลิตและการจัดส่งวัคซีนให้สหภาพยุโรป

สหภาพยุโรปอ้างว่าบริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง ทั้งยังมิได้ดำเนินยุทธศาสตร์ที่ปฏิบัติได้จริงเพื่อรับรองว่าตนจะสามารถจัดส่งวัคซีนให้สหภาพยุโรปได้ตามข้อตกลง โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 แอสตราเซเนกาจัดส่งวัคซีนให้สหภาพยุโรปได้เพียง 30 ล้านโดส ทั้งๆ ที่ให้คำมั่นว่าจะจัดส่งวัคซีนรวม 300 ล้านโดสตลอดทั้งปี 2021

ราฟาเอล จัฟเฟอราลี ทนายความฝั่งสหภาพยุโรปกล่าวต่อศาลบรัสเซลส์ว่า แอสตราเซเนกาคาดว่าจะจัดส่งวัคซีนตามปริมาณรวมที่กำหนดในข้อตกลงได้ในช่วงปลายเดือนธันวาคม พร้อมเสริมว่าการจัดส่งที่ล่าช้าถึง 6 เดือน แสดงชัดว่าแอสตราเซเนกาจะไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงได้

การพิจารณากรณีดังกล่าวจะจัดขึ้นอีกครั้งเวลา 14.00 น. ของวันที่ 4 มิ.ย.

อนึ่ง เมื่อวันอังคาร (25 พ.ค.) อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่าครึ่งหนึ่งของประชากรวัยผู้ใหญ่ของสหภาพยุโรปจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรก ภายในสัปดาห์นี้ โดยยุโรปมีการจัดส่งวัคซีนแล้ว 300 ล้านโดส และฉีดให้ประชาชนแล้ว 245 ล้านโดส


ที่มา – ซินหัว