ชิมช้อปใช้

รมว.คลังเผย มาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” พร้อมดำเนินการแล้ว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า วันนี้มีการแถลงความพร้อมมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงการคลัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมบัญชีกลาง ธนาคารกรุงไทย และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง…

Home / NEWS / รมว.คลังเผย มาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” พร้อมดำเนินการแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” พร้อมดำเนินการแล้ว
  • ระบบและแอพพลิเคชั่น ที่จะรองรับการใช้งานในโครงการนี้ พร้อมเปิดให้บริการ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า วันนี้มีการแถลงความพร้อมมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงการคลัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมบัญชีกลาง ธนาคารกรุงไทย และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โดยผู้รับผิดชอบได้รายงานว่า ระบบและแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่จะรองรับการใช้งานในโครงการนี้ พร้อมเปิดให้บริการประชาชนแล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ที่จะถึงนี้ เป็นต้นไป ผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com และผู้ลงทะเบียนจะเริ่มจับจ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.-30 พ.ย.62 ในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการกว่า 135,000 ร้านค้า

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว จะมีเงินจำนวน 1,000 บาท อยู่ในแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” โดยต้องใช้เงินครั้งแรกภายใน 14 วัน นับจากวันที่ได้รับเงินดังกล่าว และหากใช้ครั้งแรกไม่หมด ก็จะสามารถใช้เงินที่เหลือได้ไปจนกระทั่งถึงวันที่ 30 พ.ย.62

นายอุตตมกล่าวว่า จำนวนเงิน 1,000 บาท ที่พี่น้องประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการได้รับ รัฐบาลหวังว่าจะสร้างแรงจูงใจให้เดินทางไปท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น ก่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยขึ้นทั่วประเทศ

ผลที่ตามมาคือการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ เริ่มต้นตั้งแต่เศรษฐกิจฐานราก เนื่องจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการมีร้านค้า บริการ ขนาดเล็ก และวิสาหกิจชุมชน รวมอยู่ด้วยจำนวนมาก

ขั้นตอนการลงทะเบียน เพื่อรับสิทธิดังกล่าวแล้ว โดยทำได้ 5 ขั้นตอนด้วยกัน คือ

  • 1.ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ททท. ภายในวันที่ 23 ก.ย.-15 พ.ย.62 หรือจนกว่าสิทธิ์จะหมด
  • 2.เมื่อลงทะเบียนแล้วจะได้รับ SMS ยืนยัน ไม่เกิน 3 วัน
  • 3.ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เพื่อรับสิทธิ์ตามมาตรการ
  • 4.เมื่อรับสิทธิ์แล้ว ต้องออกไปเที่ยวภายใน 14 วันที่ได้รับสิทธิ์
  • 5.ต้องชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เพื่อชำระสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการที่รับชำระเงินด้วยแอพพลิเคชั่น “ถุงเงิน”

ทั้งนี้หากผู้ได้สิทธิ ไม่นำเงินไปใช้ท่องเที่ยวภายใน 14 วันตั้งแต่วันเริ่มโครงการ หรือ ใช้สิทธิไม่ครบตามวงเงิน 1 พันบาท ณ วันสิ้นสุดโครงการ รัฐบาลจะตัดสิทธิทันที

ส่วนเงินจำนวนนี้สามารถใช้ได้กับร้านค้า ที่ส่วนราชการรับรอง หรือ ร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่ติดตั้งเครื่อง EDC อยู่แล้ว ร้านค้าทั่วไป ที่มีแอปฯ “ถุงเงินประชารัฐ” ขณะที่ค่าที่พัก จะต้องเป็นโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม โฮมสเตย์ ตามรายชื่อของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา