กรมการขนส่งทางบก จุดตรวจรถ รถโดยสารสาธารณะ

เริ่มแล้ว!! จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ ทุกๆระยะ 90 กม. ทั่วประเทศ

กรมการขนส่งทางบก เริ่มดำเนินการตามภาระกิจ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนนในทุกมิติ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง เข้มข้น จริงจัง ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบสมรรถภาพของร่างกายพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ และตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะภายใน 3 เดือน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน…

Home / NEWS / เริ่มแล้ว!! จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ ทุกๆระยะ 90 กม. ทั่วประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เริ่มแล้ววันที่สอง กับ จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point)
  • เป็นการตรวจเช็กทุกๆ ระยะทาง 90 กิโลเมตรทั่วประเทศ
  • หากผู้ประกอบการขนส่งประจำทางและไม่ประจำทางละเลยไม่นำรถเข้ารับการตรวจ มีความผิด

กรมการขนส่งทางบก เริ่มดำเนินการตามภาระกิจ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนนในทุกมิติ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง เข้มข้น จริงจัง ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบสมรรถภาพของร่างกายพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ และตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะภายใน 3 เดือน

ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2562 โดยผู้ประกอบการได้นำรถโดยสารและพนักงานขับรถเริ่มทยอยเข้ารับการตรวจสอบความพร้อมอย่างต่อเนื่อง

โดยเริ่มกำหนดจุดตรวจ รถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) ทุกๆ ระยะทาง 90 กิโลเมตรทั่วประเทศ จะดำเนินการต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเริ่มวันแรกไปในวันที่ 16 กันยายน 2562

หากละเลยไม่นำรถเข้ารับการตรวจ มีความผิด!!

หากผู้ประกอบการขนส่งประจำทางและไม่ประจำทางละเลยไม่นำรถเข้ารับการตรวจความพร้อม ณ จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) มีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 31 (10) หรือตามมาตรา 32 (6) แล้วแต่กรณี

ทั้งนี้มาตรการตรวจรถโดยสารสาธารณะ ณ จุดตรวจ Checking Point จะเป็นการกระตุ้นผู้ประกอบการขนส่งให้ควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยของรถและอุปกรณ์ส่วนควบ และการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันและลดการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ

สำหรับ จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) นั้นเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการตรวจพนักงานขับรถ โดยตรวจระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ ต้องมีใบอนุญาตขับรถถูกต้องตรงตามประเภทรถ คุมเข้มชั่วโมงการทำงานของพนักงานขับรถ และตรวจพินิจรถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัยตลอดการเดินทาง และพร้อมรับเรื่องร้องเรียนจากผู้โดยสารหากมีเหตุการณ์ที่ไม่ปกติเกิดขึ้นในขณะโดยสาร