การจราจร ข่าวสดวันนี้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ปัญญาประดิษฐ์

พุทธิพงษ์ ดูงานศูนย์ควบคุมจราจร เล็งใช้ AI แก้ไขปัญหา

ที่ กองบังคับการตำรวจจราจร นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาดูงานที่การจราจรศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร และศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 เพื่อหาแนวทางผลักดันในการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมี พลตำรวจตรี…

Home / NEWS / พุทธิพงษ์ ดูงานศูนย์ควบคุมจราจร เล็งใช้ AI แก้ไขปัญหา

ประเด็นน่าสนใจ

  • มั่นใจใช้ AI จัดการงานจราจร จะทำให้การระบายรถมีระบบง่ายขึ้น
  • แบ่งเบาการทำงานของเจ้าหน้าที่

ที่ กองบังคับการตำรวจจราจร นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาดูงานที่การจราจรศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร และศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 เพื่อหาแนวทางผลักดันในการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมี พลตำรวจตรี นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการ บก.จร. และคณะให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าวว่า ปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพมหานครเป็นปัญหาที่สะสมและต้องได้รับการแก้ไข เนื่องจากกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ 1,568 ตารางเมตร และมีประชากรเข้าอยู่อาศัยจำนวนมากกว่า 12 ล้านคน ปริมาณรถมากกว่าถนน 5 เท่า จึงทำให้การจราจรติดขัด

ในวันนี้ กระทรวงฯ จึงมีแนวคิดการแก้ไขปัญหาการจราจรโดยนำระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อนำมาช่วยแก้ไขปัญหาไฟจราจรสี่แยกต่างๆ การระบายรถ มีอย่างน้อย 500 สี่แยกในกรุงเทพมหานครที่ยังใช้ระบบของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปล่อยสัญญาณจราจรอยู่

ซึ่งหากเปลี่ยนมาใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์(AI)ในการเข้ามาช่วย ก็จะทำให้การบริหารจัดการจราจร การระบายรถก็จะเป็นระบบที่ดีขึ้น นอกจากจะเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานแล้ว ยังเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาจราจรโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาบริหารจัดการให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามการใช้เทคโนโลยี ในการจับป้ายทะเบียนรถผู้ที่ทำผิดกฎจราจร การตรวจสอบความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนกรุงเทพ การใช้เครื่องจับใบหน้าในการเข้าออก ถือเป็นนโยบายที่อยากผลักดันการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ให้กับคนกรุงเทพซึ่งต้องทำให้สำเร็จ