ข่าวสดวันนี้ เกาหลีใต้ โรคอหิวาต์แอฟริกา

เกาหลีใต้พบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรครั้งแรก

เกาหลีใต้เริ่มกำจัดหมูหลายพันตัว หลังพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นครั้งแรกั ที่ฟาร์มใกล้กับพรมแดนเกาหลีเหนือ ซึ่งพบการระบาดของโรคดังกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม เมื่อวานนี้ นายคิม ฮยอน-ซู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ แถลงว่า ได้รับการยืนยันการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงดังกล่าวเป็นครั้งแรกของประเทศ จากการตรวจเชื้อของหมู 5 ตัว ซึ่งตายเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ ที่ฟาร์มในเมืองพาจู…

Home / NEWS / เกาหลีใต้พบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรครั้งแรก

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกาหลีใต้พบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นครั้งแรก
  • ขณะที่การระบาดของโรคดังกล่าวในฟิลิปปินส์ทำให้ยอดขายเนื้อหมูตกต่ำลง

เกาหลีใต้เริ่มกำจัดหมูหลายพันตัว หลังพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นครั้งแรกั ที่ฟาร์มใกล้กับพรมแดนเกาหลีเหนือ ซึ่งพบการระบาดของโรคดังกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม

เมื่อวานนี้ นายคิม ฮยอน-ซู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ แถลงว่า ได้รับการยืนยันการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงดังกล่าวเป็นครั้งแรกของประเทศ จากการตรวจเชื้อของหมู 5 ตัว ซึ่งตายเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ ที่ฟาร์มในเมืองพาจู

ขณะที่นายอี นัก-ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลได้ยกระดับวิกฤตการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จากระดับ “เฝ้าระวัง” ไปเป็น “ร้ายแรง” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และแสดงความกังวลว่าอุตสาหกรรมฟาร์มหมูของเกาหลีใต้อาจได้รับผลกระทบอย่างร้ายแรงจากโรคดังกล่าว

รัฐบาลเกาหลีใต้ยังมีมาตรการฆ่าเชื้อโรคในฟาร์มหมูอีกหลายแห่งและยานพาหนะขนส่ง รวมถึงสั่งให้ฟาร์มหมู, โรงเชือด และโรงงานอาหารสัตว์ทั่วประเทศ หยุดทำการเป็นเวลา 48 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการระบาดของโรคดังกล่าว ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมฟาร์มหมูขนาดใหญ่ โดยเกาหลีใต้มีฟาร์มเลี้ยงหมู 6 พันแห่ง ที่เลี้ยงหมูมากกว่า 11 ล้านตัวทั่วประเทศ

ขณะเดียวกันสถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในฟิลิปปินส์ ผู้ขายและผู้ซื้อในกรุงมะนิลาของฟิลิปินส์ กล่าวว่า ยอดขายเนื้อหมูและยอดขาย “หมูย่างเลชอน” เมนูอาหารยอดนิยมของฟิลิปปินส์ ก็ตกต่ำลงหลังมีรายงานพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ใน 2 จังหวัดทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา

ผู้ขายหมูย่างเลชอนบางส่วน แสดงใบรับรองจากผู้จัดจำหน่ายหมูว่าหมูที่นำมาทำอาหารนั้นปราศจากการติดเชื้อโรคดังกล่าว แต่ก็ไม่ช่วยให้ยอดขายกระเตื้องขึ้น

ขณะที่ผู้ซื้อ ระบุว่า พวกเขาหลีกเลี่ยงการซื้อเนื้อหมูดิบและหันไปบริโภคอาหารทะเลและเนื้อไก่ ซึ่งปลอดภัยกว่าแทน
โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นโรคติดต่ออันตรายถึงตายต่อหมู แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยพบการระบาดของโรคดังกล่าวครั้งแรก ในแถบเอเชียตะวันออกที่จีน ช่วงต้นเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งแพร่ระบาดไปทั่วมณฑลและภูมิภาคของจีน รวมถึงประเทศในแถบเอเชียอื่นๆ ซึ่งรวมถึงเกาหลีเหนือและใต้, เวียดนาม และฟิลิปปินส์