ข่าวสดวันนี้ อินโดนีเซีย ไฟป่า

ปธน.อินโดฯ สั่งปราบปรามผู้ลอบจุดไฟป่า

นายโจโก วิโดโด้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย สั่งปราบปรามผู้ที่มีส่วนทำให้เกิดไฟป่ารุนแรง ทั้งตัวบุคคลและบริษัท ซึ่งทำให้เกิดวิกฤตหมอกควันอันตรายปกคลุมในหลายพื้นที่ในภูมิภาค ทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า นายวิโดโด้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรี ในเมืองเปกันบารู จังหวัดรีเยา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เพื่อตรวจสอบมาตรการในการต่อสู้กับไฟป่า นายวิโดโด้ได้สั่งการหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติ ให้ขยายพื้นที่การทำฝนเทียม…

Home / NEWS / ปธน.อินโดฯ สั่งปราบปรามผู้ลอบจุดไฟป่า

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานาธิบดีอินโดนีเซียสั่งปราบปรามผู้มีส่วนทำให้เกิดไฟป่ารุนแรง
  • ขณะนี้เกิดวิกฤตหมอกควันที่รุนแรงในอินโดนีเซีย

นายโจโก วิโดโด้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย สั่งปราบปรามผู้ที่มีส่วนทำให้เกิดไฟป่ารุนแรง ทั้งตัวบุคคลและบริษัท ซึ่งทำให้เกิดวิกฤตหมอกควันอันตรายปกคลุมในหลายพื้นที่ในภูมิภาค

ทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า นายวิโดโด้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรี ในเมืองเปกันบารู จังหวัดรีเยา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เพื่อตรวจสอบมาตรการในการต่อสู้กับไฟป่า

นายวิโดโด้ได้สั่งการหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติ ให้ขยายพื้นที่การทำฝนเทียม รวมถึงส่งทหารและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงลงพื้นที่เพื่อเร่งดับไฟป่ามากขึ้น

จำนวนการเกิดไฟป่าในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็น 2,984 ครั้ง เมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันจันทร์ซึ่งอยู่ที่ 2,583 ครั้ง โดยบนเกาะบอร์เนียวพบการเกิดไฟป่าเกือบ 1,000 ครั้ง ข้อมูลจากหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า ไฟป่าปีนี้สร้างความเสียหายแก่พื้นที่ป่าและฟาร์มราว 2 ล้านไร่

วิกฤตหมอกควันในอินโดนีเซียยังคงส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจรทางอากาศ โดยมีสนามบินในอินได้รับผลกระทบทั้งหมด 11 แห่ง

ขณะเดียวกันอุรังอุตังหลายสิบตัวในจังหวัดกาลิมันตันกลาง ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือจากการถูกลักลอบค้าขายอย่างผิดกฎหมาย และอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูสภาพก่อนส่งกลับคืนสู่ป่า ก็มีอาการป่วยด้วยปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากควันของไฟป่า โดยผู้ดูแลได้เริ่มย้ายอุรังอุตังไปยังกรงในอาคารที่มีอากาศสะอาดกว่า เพื่อเฝ้าดูอาการ

ขณะที่วิกฤตหมอกควันในมาเลเซียยังคงรุนแรง โดยตึกเปโตรนาส ทวิน ทาวเวอร์ส แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของกรุงกัวลาลัมเปอร์ แทบไม่สามารถมองเห็นวิวผ่านหมอกควันได้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะเริ่มทำฝนเทียมเพื่อบรรเทาสถานการณ์หมอกควัน