จันทรุปราคาบางส่วน วันวิสาขบูชา

ประมวลภาพ ‘จันทรุปราคาบางส่วน’ ในคืนวันวิสาขบูชา

วานนี้ (26 พ.ค.64) ในค่ำคืนวันวิสาขบูชา สามารถชม “จันทรุปราคาบางส่วน” เหนือฟ้าประเทศไทย

Home / NEWS / ประมวลภาพ ‘จันทรุปราคาบางส่วน’ ในคืนวันวิสาขบูชา

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ (26 พ.ค.64) ในค่ำคืนวันวิสาขบูชา สามารถชม “จันทรุปราคาบางส่วน” เหนือฟ้าประเทศไทย
  • สามารถรับชมได้ตั้งแต่เวลา 18.38 น. เป็นต้นไป จนถึงเวลา 19.52 น. สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั้งประเทศ
  • จันทรุปราคา เกิดจากดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีโลกอยู่กลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์

วานนี้ (26 พ.ค.64) ในค่ำคืนวันวิสาขบูชา สามารถชม “จันทรุปราคาบางส่วน” เหนือฟ้าประเทศไทย ได้ตั้งแต่เวลา 18.38 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลา 19.52 น. โดยดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฎเว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั้งประเทศ

ทั้งนี้ ดวงจันทร์เริ่มเข้าสู่เงามัวของโลกตั้งแต่เวลา 15.47 น. จากนั้นค่อย ๆ เคลื่อนเข้าสู่เงามืดของโลก เกิดเป้นจันทรุปราคาบางส่วนในเวลา 16.44 น. และเข้าสู่จันทรุปราคาเต็มดวงตั้งแต่เวลา 18.11 – 18.25 น. แต่ในวันนี้ในประเทศไทยดวงจันทร์โผล่พ้นจากขอบฟ้าเวลาประมาณ 18.38 น.

ทำให้ผู้ที่สังเกตในประเทศไทยมีโอกาสเห็นเพียง “จันทรุปราคาบางส่วน” เท่านั้น โดยจะมองเห็นดวงจันทร์ปรากฎเว้าแหว่งบางส่วน และค่อยๆออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวทั้งหมดในเวลา 19.52 น. ซึ่งจันทรุปราคาเงามัวจะสังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

โดยปรากฏการณ์จันทรุปราคา เกิดจากดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีโลกอยู่กลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ และเป็นจังหวะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงาของโลก ทำให้ผู้สังเกตบนโลกฝั่งกลางคืน ในพื้นที่กว่าครึ่งโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งหายไปในเงามืดแล้วโผล่กลับออกมาอีกครั้ง โดยจะเกิดขึ้นเฉพาะในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ หรือคืนวันดวงจันทร์เต็มดวงเท่านั้น เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง บางปีอาจมีได้มากถึง 5 ครั้ง


ภาพ : ธนโชติธนวิกรานต์