วัดป่าหลวงตาบัว เสือโคร่งตาย

ปลัด ทส.แจงเจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัว เสือโคร่งตายเขี้ยวไม่หาย

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าพบพระวิสุทธิสารเถร หรือหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ เพื่อชี้แจงกรณีเสือของกลางที่กรมอุทยานฯ นำออกไปจากวัดเสือ จำนวน 147 ตัวและเสียชีวิตไปเป็นจำนวน 86 ตัว…

Home / NEWS / ปลัด ทส.แจงเจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัว เสือโคร่งตายเขี้ยวไม่หาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวจังหวัดกาญจนบุรี ทวงคืนเสือกลับคืนวัดป่าหลวงตาบัวฯ
  • ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจงหลวงตาบัวเสือโคร่งตายเขี้ยวไม่หาย
  • ยืนยันตรงกันว่า เสือตายเกิดจากมีภูมิต้านทานน้อย และติดเชื้อไวรัสไข้หวัดสุนัข

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าพบพระวิสุทธิสารเถร หรือหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ เพื่อชี้แจงกรณีเสือของกลางที่กรมอุทยานฯ นำออกไปจากวัดเสือ จำนวน 147 ตัวและเสียชีวิตไปเป็นจำนวน 86 ตัว

โดยทีมงานสัตว์แพทย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล สัตว์แพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3บ้านโป่ง ทีมสัตว์แพทย์จากกรมอุทยานฯ ยืนยันตรงกันว่า เสือตายเกิดจากมีภูมิต้านทานน้อย และติดเชื้อไวรัสไข้หวัดสุนัข เพราะไม่มียารักษาโรคดังกล่าว ส่วนซากเสือที่ตายหมดมีหลักฐานการตรวจสอบถูกต้องครบทุกตัว ไม่มีการตัดเขี้ยว

ผู้จัดการมูลนิธิวัดป่าหลวงตาบัวฯ ตอบโต้ว่า ที่ผ่านมาการตายของเสือจำนวนมากทางกรมอุทยานฯ พยายามปิดข่าวนี้มาโดยตลอด ส่วนกรณีที่ระบุว่ากลุ่มเสือโคร่งที่ตายเกิดจากการเพาะพันธุ์ในครอบครัวเดียวกันเป็นเพียงเหตุผลข้อกล่าวอ้างทางวิชาการ

ส่วนกรณีที่ระบุว่า เสือที่ตายส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ไซบีเรียนั้น ถือว่าเป็นความผิดของกรมอุทยานฯ ที่มาเอาเสือไปแล้ว เนื่องจากเสือโคร่งสายพันธุ์ไซบีเรีย ไม่ได้อยู่ในอำนาจของกรมอุทยานฯ ไม่ต่างจากสิงโตที่วัดเลี้ยงอยู่ 1 ตัว ที่กรมอุทยานฯ ไม่สามารถเอาไปได้ การการตายของเสือดังกล่าว ทำให้ชาวจังหวัดกาญจนบุรี ออกมาทวงคืนเสือกลับมาอยู่ที่วัดเหมือนเดิม