ข้อมูลผู้โดยสาร สายการบิน แฮกเกอร์

แฮกเกอร์เจาะสายการบินดังข้อมูล ‘ผู้โดยสารไทย’ หลายล้านรั่วไหล

เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา สายการบินชื่อดัง เปิดเผยว่าได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลผู้โดยสารของสายการบินระบุว่า ทางสายการบินกำลังตรวจสอบกรณีมีการเจาะข้อมูล ของผู้โดยสารสายการบินในเครือดัง 2 แห่ง จำนวนกว่า 21 ล้านราย ทำให้ข้อมูลสำคัญเหล่านี้รั่วไหลออกมาตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้มีการเปิดเผยถึงที่มาของการเจาะข้อมูล ที่เป็นการเจาะแหล่งข้อมูลสำรอง…

Home / NEWS / แฮกเกอร์เจาะสายการบินดังข้อมูล ‘ผู้โดยสารไทย’ หลายล้านรั่วไหล

ประเด็นน่าสนใจ

  • บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์บัญชีหนึ่ง เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเจาะข้อมูลผู้โดยสารสายการบินชื่อดัง
  • ข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้น มีข้อมูลของผู้โดยสารชาวไทยเป็นจำนวนมาก
  • ทางสายการบินยังไม่สามารถให้รายละเอียดใด ๆ ได้เนื่องจากอยู่ในระหว่างตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา สายการบินชื่อดัง เปิดเผยว่าได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลผู้โดยสารของสายการบินระบุว่า ทางสายการบินกำลังตรวจสอบกรณีมีการเจาะข้อมูล ของผู้โดยสารสายการบินในเครือดัง 2 แห่ง จำนวนกว่า 21 ล้านราย ทำให้ข้อมูลสำคัญเหล่านี้รั่วไหลออกมาตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้มีการเปิดเผยถึงที่มาของการเจาะข้อมูล ที่เป็นการเจาะแหล่งข้อมูลสำรอง ไม่ใช่ฐานที่ใช้เก็บข้อมูลที่แท้จริง ที่มีการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนากว่า โดยข้อมูลลับเหล่านี้ถูกเปิดเผยออกมาตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยข้อมูลที่หลุดออกมา ถูกอัพโหลดและจัดเก็บไว้ในบริการจัดเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ Amazon ที่เปิดซึ่งเป็นแหล่งเก็บข้อมูลสาธารณะ ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้

ทั้งนี้รายละเอียดข้อมูลลูกค้าที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้น มีทั้งรหัสผู้โดยสาร ประวัติการจองที่นั่งโดยสาร ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมล์ ไปจนถึงข้อมูลสำคัญอย่าง วัน เดือน ปีเกิด และข้อมูลการเดินทางอย่างหมายเลขหนังสือเดินทาง วันหมดอายุของหนังสือเดินทาง ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่สามารถเข้าถึงธุรกรรมทางด้านการเงินของผู้โดยสารได้

ที่มา  cyberthreat.id