ถวายสัตย์ ถวายสัตย์ไม่ครบ

‘ปิยบุตร’ ซักฟอกปมถวายสัตย์ไม่ครบ เรียกร้องให้ ‘บิ๊กตู่’ ลาออก!!

ที่ สัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เกียกกาย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 24…

Home / NEWS / ‘ปิยบุตร’ ซักฟอกปมถวายสัตย์ไม่ครบ เรียกร้องให้ ‘บิ๊กตู่’ ลาออก!!

ประเด็นน่าสนใจ

  • พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560
  • ปิยบุตร แสงกนกกุล อภิปรายปมถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรี
  • พร้อมเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ที่ สัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เกียกกาย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 24 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ ซึ่งเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560

โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายปมถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมหยิบยกบทความ ตำราวิชาการด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ อีกทั้งหนังสือที่นายวิษณุ เครืองาม เคยได้เขียนตีพิมพ์ไว้ ซึ่งในหนังสือมีเนื้อหาบางส่วนระบุถึงการถวายสัตย์ฯไม่ครบตามรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน

โดยในช่วงท้ายของการอภิปราย นายปิยบุตร ได้ตั้งคำถามโดยระบุว่า ทั้งนี้อยากฝากคำถามประเด็นข้อสงสัยผ่านประธานสภาไปถึงนายกรัฐมนตรีว่า ในวันที่ 16 ก.ค.62 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อ่านคำถวายสัตย์ จากกระดาษแข็งที่หยิบมาจากกระเป๋าเสื้อด้านข้าง นายกฯเตรียมมาเองใช่หรือไม่ ท่านได้เขียนข้อความการถวายสัตย์ใหม่ที่ไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญกำหนดลงไปใช่หรือไม่ และเหตุใดทำไมท่านถึงไม่อ่านคำถวายสัตย์จากกระดาษแข็งในแฟ้มสีน้ำเงินที่ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเตรียมไว้ให้ ทั้งที่การถวายสัตย์ 5 ครั้งที่ผ่านมา ของพลเอกประยุทธ์ ท่านก็อ่านกระดาษจากในแฟ้มที่ทาง ครม. เตรียมไว้

ข้อถามที่ 2 หากมีรัฐมนตรีคนหนึ่งลาออก หากมีการแต่งตั้งคนใหม่มีรับตำแหน่งรัฐมนตรีแทน แล้วนายกรัฐมนตรีจะต้องนำรัฐมนตรีคนใหม่ เข้าเฝ้าฯเพื่อถวายสัตย์ฯอีกครั้งหนึ่ง จึงอยากถามนายกรัฐมนตรีว่า ท่านจะนำกล่าวถวายสัตย์ด้วยข้อความอย่างไร ท่านจะอ่านถ้อยคำตามมาตรา 161 ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือ ท่านจะอ่านในแบบที่ท่านเคยอ่านในวันที่ 16 ก.ค.62 อีก

นอกจากนี้อยากถามว่า หากในอนาคตมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หรือ คนต่อไป ต้องเข้าถวายสัตย์ฯก่อนเข้ารับหน้าที่ แล้วเกิดถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนจะทำได้หรือไม่

ทั้งนี้ตนเคยเสนอแนะทางออกไว้ให้ว่าให้ทางนายกฯและคณะรัฐมนตรี เข้าถวายสัตย์ใหม่อีกครั้งให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แต่กลับไม่มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งเวลาล่วงเลยมาจนถึงวันนี้ตนจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ