ข่าวสดวันนี้ เชื้ออหิวาต์แอฟริกา

เชียงรายพบหมูตายผิดปกติ คาดติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกา

เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา มีการพบหมูเสียชีวิตในพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงรายนอกจากนี้ก่อนหน้านั้น ได้่มีการรายงานไปก่อนว่า พบหมูตายในพื้นที่ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ทำให้ต้องทำลายหมูไปกว่า 700 ตัว หลังจากนั้น ทางจังหวัดได้ต้องเข้าควบคุมและเฝ้าระวังสถานการณ์…

Home / NEWS / เชียงรายพบหมูตายผิดปกติ คาดติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกา

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบหมูตายในหลายอำเภอในจังหวัดเชียงราย
  • ขณะนี้มีเชื้ออหิวาต์แอฟริกาแพร่ระบาดในหมู จึงเกิดความวิตกว่าหมูที่ตายอย่างผิดปกตินั้นจะติดเชื้อนี้
  • มีการทำลายหมูแล้วกว่า 700 ตัว

เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา มีการพบหมูเสียชีวิตในพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงรายนอกจากนี้ก่อนหน้านั้น ได้่มีการรายงานไปก่อนว่า พบหมูตายในพื้นที่ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ทำให้ต้องทำลายหมูไปกว่า 700 ตัว หลังจากนั้น ทางจังหวัดได้ต้องเข้าควบคุมและเฝ้าระวังสถานการณ์ เนื่องจากในขณะนี้มีหลายประเทศ ที่เกิดการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ซึ่งมาตรการทั้งหมดจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 เดือนตั้งแต่เดือน ก.ย.2562-ก.พ.2563

ทว่าก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการทิ้งหมูตายลงแม่น้ำสาย และแม่น้ำรวก ไหลลงแม่น้ำโขงในวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดย ผ่าน อ.เชียงแสน เชียงของ เวียงแก่น ของไทยรวมถึงสุกรที่ตายเป็นฟาร์มในพื้นที่ บ้านสันธาตุ หมู่ 9 ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย มีหมูตายและการติดโรค เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปทำลายรวมจำนวน 65 ตัว

อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์ได้ประกาศให้พื้นที่ จ.เชียงราย เป็นหนึ่งในจังหวัดชายแดนที่เป็นเขตเฝ้าระวังเชื้ออหิวาต์แอฟฟริกาในสุกรหรือหมู เนื่องจากพบโรคในหมูเขตประเทศเพื่อนบ้านรายรอบตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปควบคุมพื้นที่ และจัดการทำลายฝังกลบสุกรที่เลี้ยงและห้ามบุคคลใดเข้าไปยังโรงเลี้ยงเพื่อป้องกันการระบาด และปศุสัตว์จังหวัดได้เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบพิสูจน์ว่าเป็นเชื้ออหิวาต์แอฟริกาหรือไม่

ทั้งนี้รายงานระบุว่าในพื้นที่ จ.เชียงราย มีฟาร์มหมูและโรงเลี้ยงรวมกันจำนวนประมาณ 7,600 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบแล้วจำนวน 4,902 แห่ง มีหมูทั้งหมด 169,216 ตัว และพบมีฟาร์มที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคจำนวน 87 ฟาร์ม มีหมูจำนวน 937 ตัว