ข่าวสดวันนี้ งานเอนเตอร์เทรน

รู้จักงาน EN-UP-VIP พร้อมเปิดลักษณะงานและรายได้

หลังจากเกิดกรณีข่าวดังของ ลัลลาเบล หรือ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ พริตตี้สาวชื่อดัง ที่เสียชีวิตบนโซฟา ล็อบบี้คอนโดแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนสาเหตุการตาย ทั้งนี้เพจดังเพจหนึ่งได้มีการไล่เรียงเหตุการณ์การเสียชีวิตครั้งนี้ว่า ผู้ตายได้ถูกว่าจ้างมารับงานดูแลเครื่องดื่ม หรือที่คนในแวดวง เรียกว่า ‘งานเอน’…

Home / NEWS / รู้จักงาน EN-UP-VIP พร้อมเปิดลักษณะงานและรายได้

หลังจากเกิดกรณีข่าวดังของ ลัลลาเบล หรือ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ พริตตี้สาวชื่อดัง ที่เสียชีวิตบนโซฟา ล็อบบี้คอนโดแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนสาเหตุการตาย

ทั้งนี้เพจดังเพจหนึ่งได้มีการไล่เรียงเหตุการณ์การเสียชีวิตครั้งนี้ว่า ผู้ตายได้ถูกว่าจ้างมารับงานดูแลเครื่องดื่ม หรือที่คนในแวดวง เรียกว่า ‘งานเอน’ (Entertain) ซึ่งเป็นลักษณะงานในรูปแบบหนึ่งในการสร้างความสนุกสนาน ความบันเทิงให้ผู้ว่าจ้าง

หลังจากนั้นมีการพูดถึงตัวละครชื่อ น้ำอุ่น ดาราชายที่เคยเล่นซีรีส์ ที่มีการถ่ายคลิปวิดีโอขณะที่ผู้ตายมีน้ำลายฟูมปากมาเผยแพร่ พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า ผู้ตายเป็นเมียคนที่ 100 ซึ่งหลังจากเสร็จงานแล้วนั้น ชายชื่อน้ำอุ่น ได้นำตัวผู้ตายมาไว้ที่ ล็อบบี้คอนโด กระทั่งมีคนมาพบศพในที่สุด

  • งาน En คืออะไร ?

ในวันนี้ทีมข่าว MThai จะมาพูดถึงงานในลักษณะที่มีชื่อว่าา ‘งานเอน’ (Entertain) และงาน VIP จากผู้ที่อยู่ในกลุ่มงานในลักษณะนี้ บนแอพพลิเคชั่น Line ซึ่งแหล่งข่าวเปิดเผยว่า งานเอน (En) เป็นศัพท์ที่ใช้เรียกงานเฉพาะด้านที่มีอยู่จริง และมีอยู่มากมาย มีการประกาศหาคนไปทำงานในลักษณะนี้ไม่เว้นแต่ละวัน โดยส่วนใหญ่งานในลักษณะนี้จะมุ่งเน้นการสร้างความบันเทิงเริงใจให้เพศตรงข้าม ในลักษณะ 18+ โดยผู้ว่าจ้างอาจเป็นเพศใดก็ได้ ซึ่งอาชีพนี้มีค่าตอบแทนที่อยู่ในระดับปานกลาง ไปจนถึงเรทราคาที่สูงเลยก็มี

 

  • ‘งานเอน’ ทำงานกันที่ไหน ? 

โดยทั่วไปแล้ว ‘งานเอน’ (Entertain) จะมีทั้งการว่าจ้างไปทำงานทั้งในประเทศ ไปจนถึงการทำงานในต่างประเทศ ซึ่งหากเป็นอย่างหลัง ก็จะมีการจ่ายค่าตอบแทนที่สูงกว่าในไทย ทั้งนี้การว่าจ้างจะมีเรทราคาอยู่ที่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อครั้ง ส่วนสถานที่ปฏิบัติงาน ก็แล้วการกำหนดของผู้ว่าจ้าง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะอยู่ในโรงแรม สโมสร ร้านอาหาร ไปจนถึงสถานบันเทิง ต่าง ๆ ซึ่งนอกเหลือจากค่าจ้างที่ผู้ถูกว่าจ้างจะได้รับแล้ว ยังมีทิปที่ลูกค้าจ่ายให้ต่างหากอีกด้วย จึงนับได้ว่างานนี้สามารถสร้างรายได้สูงเลยทีเดียว

ส่วนเวลาการปฏิบัติงานเอนนั้น ส่วนใหญ่ผู้ว่าจ้างมักจะกำหนดเวลางานในช่วงเวลากลางคืน และมักจะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผู้ที่รับงานประเภทนี้มักมีเรื่องการแตะเนื้อต้องตัวผู้ถูกว่าจ้างกัน เป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ก็มีบางงานที่กำหนดรูปแบบใสสะอาด โดยระบุไว้ชัดเจนว่าจะไม่มีการถูกเนื้อต้องตัวผู้ถูกว่าจ้างใด ๆ ในระหว่างทำงาน

 

  • มี Something ไหม ?

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ตามประกาศงานโดยทั่วไปนั้น อาจมีการระบุเนื้องานไว้ชัดเจนว่าผู้ถูกว่าจ้างจะมีหน้าที่ต้องทำอะไรบ้าง แต่หากไม่มีการระบุเอาไว้ อาจจะมีการพูดคุยกันก่อนเริ่มงาน แต่ในตลาดงานทั่วไปแล้ว อาจมีประกาศระบุมาในรูปแบบเป็น ‘แพ็กเกจ’ โดยใช้คำว่า En+VIP ซึ่งหมายถึงการสร้างความสนุกสนานก่อนจะ ‘ขึ้นงาน’ หรือที่พูดง่าย ๆ คือมีการขายบริการร่วมด้วยนั่นเอง แต่บางงานอาจมีการพูดคุยตกลงต่อรองกันหน้างานก็เป็นไปได้ ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่รับงานเอนนั้นจะยอมรับในเงื่อนไขของการขึ้นงานในลักษณะดังกล่าวกันหมดทุกคน

  • เรทราคาค่าว่าจ้าง

เรทราคางานเอนเตอร์เทนนั้น จะอยู่ที่ราคาประมาณ 2,000-10,000 บาท แล้วแต่ลักษณะของงาน

 

  • งาน VIP ขึ้นเลยคือ ?

 

แหล่งข่าวที่เปิดเผยข้อมูลนั้นพูดถึงงาน Vip ที่มีการซื้อ-ขายค้าบริการทางเพศผ่านศัพท์เฉพาะ โดยส่วนใหญ่คนที่รับงานเหล่านี้จะไม่ต้องนั่งตู้ (ตู้กระจก) ดังเช่นในอาบ อบ นวด ซึ่งเป็นการขายบริการรูปแบบที่ในสังคมไทยรู้จักกันดีอยู่แล้ว บ้างก็มีการคัดเลือกคนที่จะมาทำงานเหล่านี้ผ่านทางออนไลน์ เมื่อลูกค้าเลือกก็จะได้งานจึงจะออกไปกับผู้ซื้อบริการได้ไม่ต้องเจอหน้ากันก่อนเริ่มงาน

ส่วนราคาค่าจ้างของงานในกลุ่มนี้ ก็มีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน ซึ่งมีการระบุว่า เรทราคาอาจขึ้นอยู่กับรูปร่างหน้าตาของผู้ถูกว่าจ้าง

อย่างไรก็ตาม งานเอนเตอร์เทน (Entertain) นั้น มักถูกพูดถึงว่าเป็นงานที่มีความเสี่ยงและอันตรายอย่างมาก เนื่องจากส่วนใหญ่แล้ว ผู้ว่าจ้างนั้นมักจะเป็นคนที่ผู้ถูกว่าจ้างไม่เคยรู้จักมาก่อน  ทั้งงานลักษณะนี้ ยังมักจะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ร่วมด้วย และสถานที่ในการทำงานก็มักจะเป็นสถานที่ที่มีความสุ่มเสี่ยงเป็นอย่างมาก