ข่าวสดวันนี้ โรคอหิวาต์แอฟริกา

อหิวาต์แอฟริกาพ่นพิษ ปริมาณหมูในจีนลดลง 26 เปอร์เซ็นต์

หลังจากในจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตเนื้อหมูมากที่สุดในโลก พบการระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Africa swine fever) นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณหมูน้อยลงอย่างมาก ซึ่งการแพร่ระบาดของ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรกลายเป็นวิกฤตในจีนขณะนี้ เพราะปริมาณเนื้อหมูในท้องตลาดก็ลดลงตามไปด้วย ทั้งนี้สำนักสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า โดยรวมจีนผลิตเนื้อหมูได้ 24.7 ล้านตันในช่วง…

Home / NEWS / อหิวาต์แอฟริกาพ่นพิษ ปริมาณหมูในจีนลดลง 26 เปอร์เซ็นต์

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนเป็นประเทศผู้ผลิตเนื้อหมูมากที่สุดในโลก
  • ขณะนี้ปริมาณหมูในจีนลดลงไปมากเพราะโรคอหิวาต์แอฟริการะบาดในสุกร
  • นอกจากจีนแล้ว เชื้อนี้ยังระบาดในเมียนมา กัมพูชา และไทยเองก็ยังคงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อนี้อยู่

หลังจากในจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตเนื้อหมูมากที่สุดในโลก พบการระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Africa swine fever) นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณหมูน้อยลงอย่างมาก ซึ่งการแพร่ระบาดของ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรกลายเป็นวิกฤตในจีนขณะนี้ เพราะปริมาณเนื้อหมูในท้องตลาดก็ลดลงตามไปด้วย

ทั้งนี้สำนักสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า โดยรวมจีนผลิตเนื้อหมูได้ 24.7 ล้านตันในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 ลดลง 5.5% จากปีก่อน โดยจากรายงานของสำนักข่าวระบุว่าหมูในจีนลดลง 15% มาอยู่ที่ 347.61 ล้านตัวเนื่องจากหมูตายจากไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดเป็นจำนวนมาก และลดลงเพิ่มอีก 6.2% มาอยู่ที่ 313 ล้านตัว

อย่างไรก็ตาม จากการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว ทำให้ราคาเนื้อหมู เริ่มพุ่งสูงขึ้นในเดือนมิถุนายน ซึ่งในช่วงปลายเดือนมิถุนายนราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นกว่า 33% ทำให้หน่วยงานกลางในกรุงปักกิ่งออกมาเรียกร้องให้ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ปีก เร่งการผลิตมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเสริมการลดลงของการผลิตเนื้อหมูที่หายไป

ที่มา www.pigprogress.net