ข่าวต่างประเทศ มาตรการควบคุมโควิด-19 อิตาลี

อิตาลีลดความเสี่ยงโควิด-19 เหลือ ‘ระดับต่ำ’ ทั่วประเทศ

หลังอัตราการระบาดลดลงเรื่อยๆ

Home / NEWS / อิตาลีลดความเสี่ยงโควิด-19 เหลือ ‘ระดับต่ำ’ ทั่วประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิตาลีประกาศว่า ในทุกแคว้นทั่วประเทศลดระดับความเสี่ยงโควิด-19 เหลือระดับสีเหลือง
  • หลังค่า R ลดลงจาก 0.86 เหลือ 0.78 และอันตราการพบการติดเชื้อเหลือ 66 รายต่อประชากร 1 แสนราย

หน่วยงานสาธารณสุขระดับชาติของอิตาลีเปิดเผยว่าทุกแคว้นทั่วประเทศลดระดับความเสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นสีเหลือง ซึ่งหมายถึงมีความเสี่ยงโรคแพร่ระบาดต่ำและบังคับใช้ข้อจำกัดป้องกันโรคโควิด-19 ในระดับต่ำสุด เมื่อวันจันทร์ (24 พ.ค.) ที่ผ่านมา

โรแบร์โต สเปรานซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิตาลี ประกาศแผนการลดระดับความเสี่ยงโรคโควิด-19 ดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ (21 พ.ค.) หลังจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติอิตาลี (ISS) เผยแพร่รายงานการเฝ้าติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 ฉบับล่าสุด

ช่วงสัปดาห์วันที่ 10-16 พ.ค. ค่าอาร์ (reproduction number – R) หรือค่าเฉลี่ยการแพร่เชื้อของผู้ป่วยหนึ่งราย ซึ่งเป็นปัจจัยประเมินความรวดเร็วของการแพร่ระบาดในอิตาลี ลดลงจากผลสำรวจรายสัปดาห์ของสถาบันฯ ฉบับก่อน ซึ่งอยู่ที่ 0.86 ลงมาอยู่ที่ 0.78 (หากค่าอาร์ต่ำกว่า 1 หมายถึงการระบาดใหญ่อยู่ในระยะถดถอย)

นอกจากนั้นช่วงสัปดาห์ดังกล่าว อัตราการอุบัติของโรคโควิด-19 ในอิตาลีลดลงจากช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 96 ราย เหลือ 66 รายต่อประชากร 100,000 คน

ตัวบ่งชี้หลักของการระบาดใหญ่ต่างมีพัฒนาการดีขึ้น โดยเฉพาะยอดผู้ป่วยกำลังรักษาตัว ผู้ป่วยในโรงพยาบาล และผู้ป่วยในแผนกผู้ป่วยหนัก ที่ลดลงต่อเนื่องตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสเปรานซานระบุว่าเป็นผลโดยตรงจากโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ยังคงเดินหน้าและเพิ่มความเร็วยิ่งขึ้น

ปัจจุบันอิตาลีมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 4.19 ล้านคน ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 125,225 ราย และฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วราว 30 ล้านโดส โดยมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสกว่า 10 ล้านคน


ที่มา – ซินหัว