ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง สหรัฐฯร่างกฎหมายช่วยฮ่องกง

ปธ.สภาสหรัฐ เผยสองพรรคใหญ่พร้อมผ่านร่างกฎหมาย ‘ช่วยฮ่องกง’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวกรณีคณะนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกง นำโดยนายโจชัว หว่อง นายนาธาน เหลา และน.ส.เดนิส โฮ เข้าพบนางแนนซี เปโลซี ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน เพื่อหารือในหัวข้อสถานการณ์การประท้วงรุนแรงในฮ่องกง ทั้งนี้รายงานระบุว่า เปโลซีกล่าวชื่นชมกลุ่มนักเคลื่อนไหวซึ่งกล้าเผชิญหน้าและ “ท้าทายกับมโนธรรม” ที่ไม่ใช่เพียงแต่รัฐบาลปักกิ่งเท่านั้น…

Home / NEWS / ปธ.สภาสหรัฐ เผยสองพรรคใหญ่พร้อมผ่านร่างกฎหมาย ‘ช่วยฮ่องกง’

ประเด็นน่าสนใจ

  • นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ต้อนรับนายโจชัว หว่อง และและเหล่าแกนนำทางการเมืองในฮ่องกง
  • เปโลซียืนยันสองพรรคใหญ่พร้อมผ่านร่างกฎหมาย “ช่วยเหลือ” ฮ่องกง
  • ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามหรือไม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวกรณีคณะนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกง นำโดยนายโจชัว หว่อง นายนาธาน เหลา และน.ส.เดนิส โฮ เข้าพบนางแนนซี เปโลซี ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน เพื่อหารือในหัวข้อสถานการณ์การประท้วงรุนแรงในฮ่องกง

ทั้งนี้รายงานระบุว่า เปโลซีกล่าวชื่นชมกลุ่มนักเคลื่อนไหวซึ่งกล้าเผชิญหน้าและ “ท้าทายกับมโนธรรม” ที่ไม่ใช่เพียงแต่รัฐบาลปักกิ่งเท่านั้น แต่ยังเป็นแบบอย่างให้กับการเคลื่อนไหวทางการเมืองให้อีกหลายประเทศในโลก ที่ต้องการเรียกร้อง “เสรีภาพและอิสรภาพในการปกครองตนเอง”

ทว่า เปโลซีกล่าวถึงร่างกฎหมายการปกป้องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ว่าจะเข้าสู่กระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติในสัปดาห์หน้า โดยจะเริ่มจากการอภิปรายและลงมติโดยคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องของสภาคองเกรสเป็นอันดับแรก ซึ่งเธอเชื่อว่าสมาชิก 2 พรรคใหญ่ทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันพร้อมสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้

อย่างไรก็ตาม เส้นทางของร่างกฎหมายฉบับนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะสำเร็จหรือไม่ เพราะยังต้องผ่านการอภิปรายและลงมติโดยที่ประชุมทั้งสองสภาแบบเต็มคณะอีก นอกจากนี้ยังต้องลุ้นด้วยว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามรับรองหรือไม่ เพราะขณะนี้รัฐบาลทรัมป์ ก็ยังคงมีข้อขัดแย้งอย่างหนักและยืดเยื้อกับจีนในเรื่องสงครามการค้าด้วย