ข่าวสดวันนี้ ซาอุดีอาระเบีย ราคาน้ำมัน

ซาอุฯแถลงโชว์หลักฐานถล่มโรงน้ำมัน

พันเอก ตุรกี อัล-มาลิกี โฆษกกองทัพซาอุดีอาระเบีย ได้แถลงความคืบหน้า พร้อมแสดงซากโดรนและขีปนาวุธที่พบในจุดเกิดเหตุที่โรงกลั่นน้ำมันถูกถล่ม เป็นการตอกย้ำว่า การโจมตีโรงน้ำมันครั้งนี้มีอิหร่านสนับสนุน โดยพันเอกอัล มาลิกี กล่าวว่า การโจมตีนี้มีโดรนทั้งหมด 18 ลำ ขีปนาวุธร่อน…

Home / NEWS / ซาอุฯแถลงโชว์หลักฐานถล่มโรงน้ำมัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ความคืบหน้าสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านจากกรณีการโจมตีโรงงานกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย
  • ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกพุ่งสูง
  • ซาอุฯ แสดงหลักฐานเป็นขีปนาวุธนำวิถี และโดรน ที่ใช้โจมตี

พันเอก ตุรกี อัล-มาลิกี โฆษกกองทัพซาอุดีอาระเบีย ได้แถลงความคืบหน้า พร้อมแสดงซากโดรนและขีปนาวุธที่พบในจุดเกิดเหตุที่โรงกลั่นน้ำมันถูกถล่ม เป็นการตอกย้ำว่า การโจมตีโรงน้ำมันครั้งนี้มีอิหร่านสนับสนุน

โดยพันเอกอัล มาลิกี กล่าวว่า การโจมตีนี้มีโดรนทั้งหมด 18 ลำ ขีปนาวุธร่อน 7 อัน เป็นชนิดพิสัยทำการไกล 700 กิโลเมตร ดังนั้นเชื่อได้ว่า ไม่ได้ยิงมาจากประเทศเยเมน ตามที่กลุ่มกบฏฮูตี กล่าวอ้างอย่างแน่นอน โดยจะนำหลักฐาน เข้าสู่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อดำเนินการลงโทษอิหร่าน

ส่วน รัฐบาลอิหร่านส่งหนังสือทางการทูตถึงรัฐบาลสหรัฐอย่างเป็นทางการ ผ่านสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในเหตุการณ์

ประธานาธิบดีฮัสซัน เราฮานี ของอิหร่าน ยังให้ความเห็นว่า กลุ่มฮูตีโจมตีโรงกลั่นน้ำมันและทุ่งขุดเจาะบ่อน้ำมันของซาอุฯ คู่สงครามในสมรภูมิเยเมน เพื่อจะส่งสารถึงซาอุฯ ว่า ฮูตีไม่ได้ทำลายโรงเรียน โรงพยาบาล ไม่ได้ถล่มพระราชวัง แต่โจมตีอุตสาหกรรมของซาอุฯ เพื่อตักเตือนเท่านั้น