PM2.5 ข่าวสดวันนี้ หาดใหญ่

ค่า PM2.5 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สูงสุดรอบ 3 ปี

ท้องฟ้าของหาดสมิหลา เกาะหนูเกาะแมว จังหวัดสงขลา ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน กระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว หมอกควันไฟป่าเหล่านี้ถูกมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดมาจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และเป็นระลอกที่สอง ทำให้คุณภาพอากาศหลายจังหวัดภาคใต้ มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM…

Home / NEWS / ค่า PM2.5 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สูงสุดรอบ 3 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่ปกคลุมออำเภอหาดใหญ่ พุ่งสูงที่สุดในรอบ 3 ปี
  • เจ้าหน้าที่ต้องเร่งติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นอัตโนมัติ ติดตามข้อมูลหมอกควันจากอินโดนีเซีย ตลอด 24 ชั่วโมง ส่
  • มีการยกระดับการแจ้งเตือน ในภูมิภาคอาเซียนตอนล่างทั้งหมด

ท้องฟ้าของหาดสมิหลา เกาะหนูเกาะแมว จังหวัดสงขลา ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน กระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว หมอกควันไฟป่าเหล่านี้ถูกมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดมาจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และเป็นระลอกที่สอง ทำให้คุณภาพอากาศหลายจังหวัดภาคใต้ มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ต้องนำเครื่องวัดฝุ่นไปติดตั้ง ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง หลังมีการประกาศยกระดับการแจ้งเตือน ในภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง เป็นระดับที่ 3

ส่วนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา สภาพอากาศมีหมอกควันกระจายเต็มท้องฟ้า กระทบต่อการสัญจรและเริ่มกระทบต่อสุขภาพ สาธารณสุขอำเภอเบตง ได้ให้ประชาชนใช้หน้ากากอนามัยปิดจมูก ขณะต้องออกไปนอกบ้าน พร้อมให้เฝ้าระวังสุขภาพโดยเฉพาะเด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ โรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ส่วนที่จังหวัดตรัง กรมควบคุมมลพิษ พบปริมาณฝุ่นขนาดเล็ก หรือขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ปริมาณ 40 PPM.เกือบเกินค่ามาตรฐาน 50 PPM. ส่วนสนามบินตรัง เครื่องบินยังขึ้นลงได้ปกติ แต่หากมีปัญหาเรื่องหมอกควันเครื่องบินไม่สามารถขึ้นลงได้ มีการเตรียมแผนให้เครื่องบินไปลงที่สนามบินหาดใหญ่ กระบี่ หรือ นครศรีธรรมราช แทน

กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า คุณภาพอากาศบางพื้นที่ในบริเวณภาคใต้ของประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยอ้างอิงจากเว็ปไซต์ ‘Air4Thai’ ทำให้พบว่าจังหวัดที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าวประกอบด้วย ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 74 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ AirVisual รายงานสถานการณ์ฝุ่นทั่วโลกของวันที่ 19 กันยายนพบว่า ประเทศไทยตอนนี้มีค่าฝุ่นและมลพิษสูงขึ้น เป็นอันดับที่ 18 แล้ว กรมควบคุมมลพิษ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองและดูแลสุขภาพ