ข่าวต่างประเทศ จีน นักวิ่งมาราธอน

นักวิ่งมาราธอนใน ‘กานซู่’ เจอฝนเยือกแข็ง-พายุกระหน่ำ ดับ 20

จากสภาพอากาศรุนแรงจากลูกเห็บ ฝนเยือกแข็ง และพายุพัดกระหน่ำ

Home / NEWS / นักวิ่งมาราธอนใน ‘กานซู่’ เจอฝนเยือกแข็ง-พายุกระหน่ำ ดับ 20

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในการแข่งขันมาราธอนระยะทาง 100 กม. ในแหล่งท่องเที่ยวป่าหินแม่น้ำเหลือง
  • เกิดสภาพอากาศรุนแรงจากลูกเห็บ ฝนเยือกแข็ง และพายุพัดกระหน่ำ
  • ทำให้มีนักวิ่งมาราธอน เสียชีวิต 20 ราย สูญหายอีก 1 ราย จากอุณหภูมิที่ลดลงอย่างฉับพลัน

วันอาทิตย์ (23 พ.ค.) หน่วยงานท้องถิ่นแถลงข่าวว่าเกิดสภาพอากาศรุนแรงสุดขั้วในเส้นทางการแข่งขันวิ่งมาราธอนบนพื้นที่ภูเขาระยะทาง 100 กิโลเมตร ในมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และสูญหายอีก 1 ราย

การแข่งขันมาราธอนดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (22 พ.ค.) ในแหล่งท่องเที่ยวป่าหินแม่น้ำเหลือง ในอำเภอจิ่งไท่ เมืองไป๋อิ๋น โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 172 คน

สำนักงานใหญ่ด้านการกู้ภัย ระบุว่าเมื่อเวลาราว 13.00 น. ของวันเสาร์ มีลูกเห็บ ฝนเยือกแข็ง และพายุพัดกระหน่ำบริเวณพื้นที่การแข่งขันบนพื้นที่สูงระหว่างกิโลเมตรที่ 20-31 ทำให้ผู้เข้าแข่งขันหลายรายมีอาการไม่สบายตัวและอุณหภูมิร่างกายลดลงฉับพลัน เนื่องจากอุณหภูมิอากาศลดลงอย่างกะทันหัน รวมถึงมีผู้เข้าแข่งขันบางรายสูญหาย จนกระทั่งมีการระงับการแข่งขัน โดยในช่วงกลางคืนอุณหภูมิลดลงอีกครั้ง แต่เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศอันซับซ้อน ทำให้ยากต่อการค้นหาและกู้ภัย

ต่อมา ณ เวลา 8.00 น. ของวันอาทิตย์ (23 พ.ค.) เจ้าหน้าที่พบร่างผู้เข้าแข่งขันเสียชีวิต 20 ราย และกำลังค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย โดยผู้เข้าแข่งขัน 151 รายได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยแล้ว ซึ่ง 8 รายในนี้มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลและมีอาการคงที่แล้ว

ด้านจางซวี่เฉิน นายกเทศมนตรีเมืองไป๋อิ๋น กล่าวว่ารัฐบาลท้องถิ่นเริ่มปฏิบัติการรับมือเหตุฉุกเฉินและส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมอุปกรณ์มากกว่า 1,200 คน เพื่อค้นหาผู้สูญหายแล้ว


ที่มา – ซินหัว