เกรต้า ธันเบิร์ก

ประมวลภาพ เยาวชนร่วมเดินรณรงค์ เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศโลก

เยาวชนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เยาวชนไทย และบุคคลทั่วไปจำนวน 200 คน ได้รวมตัวกันด้านหน้าโรงแรมเสนาเพลซ เดินไปยัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซอยอารีย์ 7 ร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศระดับโลก (Global Climate Strike :…

Home / NEWS / ประมวลภาพ เยาวชนร่วมเดินรณรงค์ เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • เยาวชนชาวต่างประเทศและเยาวชนไทยเข้าร่วมการเดินขบวน กิจกรรมรณรงค์เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศโลก Global Climate Strike: Bangkok
  • การเดินขบวนครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเกรต้า ธันเบิร์ก (Greta Thunberg)

เยาวชนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เยาวชนไทย และบุคคลทั่วไปจำนวน 200 คน ได้รวมตัวกันด้านหน้าโรงแรมเสนาเพลซ เดินไปยัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซอยอารีย์ 7 ร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศระดับโลก (Global Climate Strike : Bangkok )

เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เรียกร้องให้ รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศรวมทั้ง ให้พันธะสัญญาว่าจะบรรลุเป้าหมายการกำจัดถ่านหิน เพื่อจำกัดการปลดปล่อยคาร์บอน และเพิ่มส่วนแบ่งพลังงานหมุนเวียน 50 % ในปี พ.ศ. 24568 และปี 100 % ในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเดินขบวนเกิดขึ้น 5,225 แห่ง ใน 156 ประเทศ ใน 7 ทวีปทั่วโลก

ทั้งนี้ ระหว่างเดินขบวนผู้ประท้วงได้ถือป้ายรณรงค์ข้อความต่างๆ แต่งตัวหลากสีสัน ร้องเพลงและเล่นดนตรี โดยเมื่อเดินทางมาถึง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้แสดงเชิงสัญญลักษณ์ด้วยการแกล้งตายนอนบนพื้นถนนของด้านหน้ากระทรวง

ซึ่งเป็นผลกระทบร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม หลังจากนั้น ตัวแทนกลุ่มได้ยืน จดหมายดังกล่าว ให้แก่ นายอดิศร นุชดำรงค์ รองปลัดกระทรวงทรัพฯ เป็นผู้รับเรื่อง

สำหรับการเดินขบวนครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเกรต้า ธันเบิร์ก (Greta Thunberg)

เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ได้รับรางวัล Ambassador of Conscience Award ประจำปี 2562 จากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

จากการที่ เกรต้า ธันเบิร์ก มีความมุ่งมั่นในการสร้างการรับรู้ของสังคมให้ตระหนักถึงผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน โดยเธอหยุดเรียนเพื่อประท้วงทุกวันศุกร์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

อย่างไรก็ตาม เยาวชนทั่งโลกจะเดินขบวนประท้วงระหว่างวันที่ 20 ถึง 27 กันยายนนี้ รวมทั้งการเดินขบวนที่จังหวัดเชียงใหม่วันที่ 27 กัยยายน เพื่อกดดันภาคเอกชนและภาครัฐบาล ให้ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างรวดเร็วและทันทีทันใด

เนื่องจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เผชิญปัญหาหมอกควันที่เลวร้าย จนเชียงใหม่เคยขึ้นเป็นอันดับ1 “เมืองที่มีคุณภาพอากาศเเย่ที่สุดในโลก” โดยตอนนั้นทางกลุ่มเดินรณรงค์เพื่อปกป้องสภาพภูมิฯ ได้เดินขบวนเรียกร้องกันบนถนน เเต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนเเปลง ในตอนนี้ เเม้ท้องฟ้าจะสดใส อากาศสะอาดขึ้น เเต่หากเราไม่ลงมือทำอะไร ปัญหาเดิมๆก็จะวนกลับมาจุดเดิมในทุกๆปี