ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น โควิด-19

ญี่ปุ่นยอดผู้ป่วยโควิด-19 พบเพิ่มกว่า 5 พัน / ประกาศภาวะฉุกเฉินในโอกินาวาเพิ่ม

อนุมัติการใช้งานวัคซีน Moderna, Astrazeneca / พบความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น 1.6 เท่า

Home / NEWS / ญี่ปุ่นยอดผู้ป่วยโควิด-19 พบเพิ่มกว่า 5 พัน / ประกาศภาวะฉุกเฉินในโอกินาวาเพิ่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยอดผู้ป่วยเพิ่มอีก 5,253 ราย รวมสะสม 710,471 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 113 ราย
  • เพิ่มโอกินาวา เป็นพื้นที่ประกาศภาวะฉุกเฉิน
  • อนุมัติการใช้งานวัคซีน Moderna, Astrazeneca เพิ่มเติม
  • พบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น 1.6 เท่าจากปีที่ผ่านมา

สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่นยังคงประสบปัญหายอดผู้ป่วยเพิ่มยังคงอยู่ในระดับสูง แม้ว่าจะมีการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดแล้วก็ตามมาเป็นระยะเวลา โดยล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ( 21 พ.ค.) ทางการญี่ปุ่นรายงานยอดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 5,253 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม อยู่ที่ 710,471 ราย

ซึ่งยอดการพบผู้ป่วยรายใหม่วานนี้ ในโตเกียว ไอจิ ฮอคไกโด ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยในในแนวโน้มที่ทรงตัว โดยเฉพาะในพื้นที่ฮอกไกโด มียอดพบผู้ป่วยเพิ่ม 727 ราย สูงเกิน 700 รายเป็นครั้งแรก และยังเป็นยอดสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดในฮอกไกโดด้วย

ในขณะที่โอกินาวา ก็มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดมาเล่นกัน โดยพบผู้ป่วยเพิ่ม 207 ราย และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในญี่ปุ่น มีแนวโน้มของการเสียชีวิตยังคงทรงตัวอยู่ในระดับหลักร้อยต่อวัน โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 113 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 12,190 รายแล้ว โดยเฉพาะในโอซาก้า ที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 22 ราย

ระดับความต้องการเตียงผู้ป่วยหนักยังสูง

สถานการณ์ผู้ป่วยที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ความต้องการใช้เตียงผู้ป่วยหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจสูงถึง 1,294 ราย ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ตามจำนวนผู้ป่วยที่ยังคงพบในระดับที่สูงกว่า 5 วันรายต่อวัน

ประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มในโอกินาวา

จากแนวโน้มที่พบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในจังหวัดโอกินาวา รัฐบาลญี่ปุ่นจึงตัดสินใจประกาศเพิ่มในพื้นที่โอกินาวา ในพื้นที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน เป็นจังหวัดที่ 9 โดยมีผลคับใช้ตั้งแต่ 23 พ.ค. ไปจนถึง 20 มิ.ย. 64 โดยก่อนหน้านี้ มีการประกาศใช้ใน โตเกียว โอซาก้า เฮียวโงะ เกียวโต ไอจิ ฟุกุโอกะ ฮอกไกโด ฮิโรชิมา และโอกายามะ

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า ในพื้นที่ที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน จะยังคงมีการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ ต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อลดลง จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัว อัตราการติดเชื้อของผู้ป่วยรายใหม่ลดลงมากพอ ซึ่งจากที่ผ่านมา แม้ว่าโตเกียว และโอซาก้าจะมีแนวโน้มลดลงก็ตาม แต่ยังไม่มากนัก

นอกจากนี้ รบ.ญี่ปุ่น ได้ปลด เอฮิเมะ ออกจากรายชื่อจังหวัดที่มีการบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด ทำให้เหลือ 10 จังหวัดที่มีการบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดเข้มงวด

ปัญหาความรุนแรงเพิ่ม 1.6 เท่า

จากการประกาศบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ในหลายพื้นที่ และการระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้พบว่า จำนวนผู้ที่โทรเข้ามายังสายด่วนเพื่อขอรับการปรึกษาปัญหาความรุนแรงในญี่ปุ่น มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุด ปี 2464 นี้ มีผู้ที่โทรเข้ามาขอคำปรึกษแล้วจำนวนกว่า 190,000 รายแล้ว ในขณะที่เมื่อปี 2563 มีเพียงราว 70,000 รายเท่านั้น เพิ่มขึ้นกว่า 1.6 เท่า

อนุมัติวัคซีนเพิ่ม

หลังจากที่ได้มีการยื่นขออนุญาตใช้งานวัคซีนของ Astrazenca และ Moderna ไปก่อนหน้านี้ ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศรับรองและอนุมัติใช้งานวัคซีนทั้งสองชนิดนี้แล้ว โดยได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 พ.ค.

โดยทางการญี่ปุ่นระบุว่า ผลการตรวจสอบวัคซีนทั้งสอง มีประสิทธิภาพดีและมีความปลอดภัยต่อการใช้งาน ซึ่งในขณะนี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Moderna มีเตรียมพร้อมในญี่ปุ่นแล้ว จึงคาดว่า จะสามารถนำมาฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ในพื้นที่โตเกียว และโอซาก้าเพิ่มเติมในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ในขณะที่วัคซีนของ AstraZeneca ยังคงไม่มีการนำมาใช้ฉีดให้กับประชาชน เนื่องจากความกังวลต่อภาวะลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ แม้ว่าจะไม่มากก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ชาวญีปุ่นส่วนใหญ่ยังมองว่า การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนนั้นเป็นไปด้วยความล่าช้า แม้ว่าญี่ปุ่นจะมีวัคซีนอยู่หลายล้านโดสก็ตาม แต่อัตราการฉีดวัคซีนยังคงช้ากว่าที่ควรจะเป็น โดยในขณะนี้ญี่ปุ่นได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นแล้ว เกือบ 8 ล้านโดส มีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว จำนวน 2.46 ล้านราย คิดเป็น 2% ของจำนวนประชากร

ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ราว 4.5 แสนโดสต่อวัน เพิ่มขึ้นจากเดิมในช่วงต้นเดือนที่อยู่ราว 3 แสนโดสต่อวัน ในขณะที่เมื่อช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เพียงราววันละ 1 แสนโดสเท่านั้น

OIC ระบุ โอลิมปิคจัดได้แม้ประกาศภาวะฉุกเฉิน

คณะกรรมการโอลิมปิคสากล หรือ OIC ระบุว่า โตเกียวโอลิมปิคที่กำลังจะถึงนี้ สามารถจัดกิจกรรมการแข่งขันขึ้นได้ แม้ว่าจะมีการประกาศภาวะฉุกเฉินก็ตาม ซึ่งเป็นไปตามมาตรการที่มีการวางแผนไว้ เช่นการเตรียมเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล ในการดูแลความปลอดภัยของการแข่งขัน ปรับลดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งนักกีฬา โค้ช รวมถึงเจ้าหน้าที่ในการจัดงานด้วย และมีการตรวจหาเชื้อให้กับผู้เกี่ยวข้องในการแข่งขันโอลิมปิคด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือนเท่านั้น และท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นที่ยังอยู่ในระดับสูง และอัตราการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า ทำให้ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดระลอกใหม่ได้อีก หากมีการจัดโอลิมปิค

ทางด้านของ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสระบุว่า จะเดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิคในครั้งนี้ด้วย