กัญชา ข่าวสดวันนี้ อนุทิน ชาญวีรกุล

อนุทิน ยันพร้อมเลิกนโยบายกัญชา หากใช้ทางการแพทย์ไม่ได้ผล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเป็นประธานปลูกต้นกล้ากัญชาเกรดทางการแพทย์สายพันธุ์ไทย และเปิดตัวโครงการปลูกกัญชาทางการแพทย์ระดับอุตสาหกรรมแห่งแรกของอาเซียน ที่โรงเรือนของ ม.แม่โจ้ ว่า โครงการปลูกกัญชาครั้งนี้ กรมการแพทย์เป็นผู้มอบเมล็ดพันธุ์ 12,000 เมล็ด ม.แม่โจ้เป็นผู้ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์…

Home / NEWS / อนุทิน ยันพร้อมเลิกนโยบายกัญชา หากใช้ทางการแพทย์ไม่ได้ผล

ประเด็นน่าสนใจ

  • การยกเลิกนโยบายหากใช้ไม่ได้จริง คือการไม่โกหกปชช.
  • ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเป็นประธานปลูกต้นกล้ากัญชาเกรดทางการแพทย์สายพันธุ์ไทย และเปิดตัวโครงการปลูกกัญชาทางการแพทย์ระดับอุตสาหกรรมแห่งแรกของอาเซียน ที่โรงเรือนของ ม.แม่โจ้ ว่า

โครงการปลูกกัญชาครั้งนี้ กรมการแพทย์เป็นผู้มอบเมล็ดพันธุ์ 12,000 เมล็ด ม.แม่โจ้เป็นผู้ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ มีความปลอดภัย มีมาตรฐาน ไม่มีสารเคมี และสารปรุงแต่งใดๆ คาดว่าเดือน ก.พ. 2563 จะสามารถส่งวัตถุดิบกัญชาดอกแห้ง จำนวน 2,400 กิโลกรัม

ส่งให้องค์การเภสัชกรรมและเครือข่าย สกัดเป็นยาจากสารสกัดกัญชา สร้างการเข้าถึงได้มากขึ้นในช่องทางสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาต ทั้งโรงพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งคลินิกต่างๆ ซึ่งจะสามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างน้อย 1,000 คน

ส่วนการปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลา เพราะหากกำหนดแล้วไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่วางไว้ก็จะถูกต่อว่าอีก โดยจะให้ประชาชนปลูกได้ต่อเมื่อมีความปลอดภัย ซึ่งการที่แพทย์สั่งใช้กัญชาให้กับผู้ป่วยและมีการบันทึกข้อมูล จะทำให้ทราบผลลัพธ์แล้วว่าการรักษาโรคเป็นอย่างไร

หากแพทย์บอกว่าการใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ ไม่ได้ผล ห่วย ใช้ไม่ได้ ก็พร้อมที่จะยกเลิกนโยบาย ต้องไม่โกหกประชาชน