โควิด-19

มาเลเซีย ยอดโควิด-19 ยังพุ่ง พบเพิ่มกว่า 6 พันรายเป็นครั้งแรก

สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดในมาเลเซีย รวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้ 485,496 ราย

Home / NEWS / มาเลเซีย ยอดโควิด-19 ยังพุ่ง พบเพิ่มกว่า 6 พันรายเป็นครั้งแรก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในมาเลเซียพบเพิ่ม 6,075 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด
  • ยอดผู้ป่วยสะสมในมาเลเซียอยู่ที่ 485,496 ราย เสียชีวิตสะสม 2,040 ราย
  • จำนวนผู้ใช้เตียงไอซียูเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทั่วประเทศแตะที่ระดับ 74% แล้ว

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศมาเลเซียยังคงน่าเป็นห่วง หลังจากยอดการพบผู้ป่วยรายใหม่ยังคงพุ่งสูงขึ้น โดยล่าสุด รายงานยอดผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 6,075 ราย ซึ่งเป็นยอดการพบผู้ป่วยในรอบ 24 ชั่วโมงสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดในมาเลเซีย ในรัฐสลังงอร์ พบผู้ป่วยเพิ่ม 2,251 ราย โดยส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมโยงกับกลุ่มคลัสเตอร์เดิมคือ กลุ่มพนักงานโรงงาน

ทำให้ในขณะนี้ยอดผู้ป่วยสะสมของมาเลเซียอยู่ที่ 485,496 ราย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 46 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 2,040 รายแล้ว ส่วนยอดผู้หายป่วยสะสมอยู่ที ่436,116 ราย ทำให้คงเหลือผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่อีกราว 47,000 ราย

เริ่มประสบปัญหาเตียงไอซียู

จากการพบผู้ป่วยเพิ่มอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมากขึ้น ทำให้ในขณะนี้ จำนวนเตียงผู้ป่วยหนักหรือ ICU กำลังเหลือลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องเรื่อย โดยยอดล่าสุดนั้น ทางสาธารณสุขของมาเลเซียรายงานว่า เตียงผู้ป่วยหนัก หรือ ICU ใน Klang Valley ถูกใช้ไปแล้ว 89% ในขณะที่ยอดของทั่วประเทศนั้นอยู่ที่ 74% แล้ว ทำให้เหลือเตียงอีกไม่ถึง 30% ที่จะใช้รองรับผู้ป่วยหนักได้เพิ่ม โดยในขณะนี้ มีผู้ป่วยหนักที่เข้ารับการรักษาอยู่จำนวน559 ราย และมี 303 รายที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ทำให้ในขณะนี้ทางการมาเลเซีย ต้องมีการจัดสรรเตียงในหอผู้ป่วยทั่วไป มาเป็นหอผู้ป่วยหนัก เพื่อรองรับกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

ไทยเฝ้าระวังแนวชายแดน

จากสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นในมาเลเซีย และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีแรงงานไทยในมาเลเซียที่เดินทางเข้าไปทำงานทั้งแบบถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ต้องการเดินทางกลับบ้านมากขึ้น

โดยทางการไทยได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจลาดตระเวน และป้องกันการลักลอบข้ามแดนผ่านทางช่องทางธรรมชาติ

โดยศบค. ขอความร่วมมือคนไทยเดินทางเข้าประเทศอย่างถูกกฏหมาย ไม่ลักลอบเข้ามาผ่านเส้นทางธรรมชาติ พร้อมยืนยันชัดเจนว่าประเทศไทยยินดีรับคนไทยทุกคนกลับบ้าน โดยต้องผ่านกระบวนการคัดกรองโรคตามมาตรฐานการปฏิบัติ เพื่อลดความเสี่ยงนำเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศ