ฉ้อโกง รหัส OTP หลอกให้สินเชื่อ

รวบแก๊งหลอกให้สินเชื่อ ขอรหัส OTP สารภาพโดนหลอกมาก่อนเลยเอาวิธีการมาใช้

ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำโดย ของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมแถลงข่าวการจับกุม นายวรวัช ตามหมายจับศาลจังหวัดหัวหิน ที่ 189/2562 ลง 13…

Home / NEWS / รวบแก๊งหลอกให้สินเชื่อ ขอรหัส OTP สารภาพโดนหลอกมาก่อนเลยเอาวิธีการมาใช้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตำรวจแถลงจับกุมแก๊งคนร้ายลงเฟซบุ๊กให้สินเชื่อ ก่อนหลอกขอรหัส OTP เอาเงินเหยื่อเข้าบัญชีตัวเอง
  • มีผู้เสียหาย 12 ราย รวมความเสียหาย 313,650 บาท
  • เผยคนร้ายเคยถูกหลอกด้วยวิธีดังกล่าว จึงนำมาใช้หลอกผู้อื่นต่อ

ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำโดย ของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมแถลงข่าวการจับกุม นายวรวัช ตามหมายจับศาลจังหวัดหัวหิน ที่ 189/2562 ลง 13 กันยายน 2562 ฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” และนายกานต์ บุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดหัวหิน ที่ 190/2562 ลง 13 กันยายน 2562 ฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”

โดยพฤติการณ์กล่าวคือ เมื่อห้วงเดือน มิถุนายน ถึง สิงหาคม 2562 กลุ่มผู้เสียหายรวม 12 ราย ได้รับการติดต่อจากคนร้ายทางสื่อโซเชียลแอพพลิเคชั่นเฟสบุ๊ค (Facebook) โดยใช้ชื่อว่า “Peerapong” โดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารไทยพาณิชย์เสนอให้ผู้เสียหายทำการกู้ยืมเงิน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อจะให้เปิดบัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์ และให้มีเงินคงเหลือในบัญชี (เงินนอนบัญชี)

จากนั้นจะหลอกลวงผู้เสียหายขอข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัว วันเดือนปีเกิด หมายเลขบัญชีธนาคาร รหัสโอทีพี (OTP) ฯลฯ โดยคนร้ายจะนำหมายเลขบัญชีธนาคารของผู้เสียหายไปลงในแอพพลิเคชั่นการโอนเงินผ่านทางโทรศัพท์มือถือของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB Easy App จากนั้นจะทำการโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายไปเข้าบัญชีธนาคารของคนร้ายที่เปิดรองรับไว้

ผู้เสียหาย 12 ราย รวมความเสียหาย 313,650 บาท

ซึ่งวิธีโพสต์หลอกซื้อบัญชีธนาคารในโซเชียลกลุ่มต่างๆ โดยอ้างว่าจะนำบัญชีไปใช้หมุนเวียนการเล่นพนันฟุตบอล และหวย ในราคาบัญชีละ 1,000 บาท เมื่อเงินเข้าบัญชีแล้วจะไปทำการถอนเงินสดออกโดยไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม หรือ Cardless ทางธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย 12 ราย รวมความเสียหาย 313,650 บาท จึงได้รวบรวมข้อมูลโดยส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ฝ่ายป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมทำการสืบสวน

กระทั่งทราบตัวคนร้าย คือ นายวรวัช ซึ่งทำหน้าที่ หลอกลวง/ซื้อบัญชีทางโซเชี่ยล/โอนเงินจากบัญชีผู้เสียหายโดยขอรหัส OTP ไปเข้าบัญชีที่หลอกลวงซื้อมา แล้วทำรายการถอนเงินโดยไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม หรือ Cardless และนายกานต์ ซึ่งทำหน้าที่นำรหัส Cardless ตระเวนถอนเงินสดที่ได้จากการหลอกลวงจากตู้เอทีเอ็มในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงรวบรวมพยานหลักฐาน รายงานการสืบสวน ส่งมอบให้ พงส. สภ.หัวหิน และต่อมาศาลจังหวัดหัวหิน ได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหา ทั้งสองคน

เคยถูกหลอกมาก่อน สืบเอาวิธีจากคนร้ายแล้วนำไปหลอกคนอื่นต่อ

ต่อมาในวันที่ 21 กันยายน 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคน ได้พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน ดำเนินคดี โดยผู้ต้องหารับว่าเคยถูกหลอกลวงโดยวิธีการนี้มาก่อนและเคยไปแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับคนร้ายดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้ ผู้ต้องหาจึง ไปสอบถามวิธีการของคนร้ายจนเข้าใจ จากนั้นจึงนำวิธีการเดียวกันดังกล่าวไปหลอกลวงบุคคลอื่นเรื่อยมา จนมีผู้เสียหายหลายราย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทย และสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับ และมีการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th