อินโดนีเซีย ไฟป่า

ไฟป่าอินโดฯ ยังคงวิกฤต !

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียยังคงเดินหน้าพยายามดับไฟป่า ขณะที่สถานการณ์ โดยนายโทฮา ตำรวจชาวอินโดนีเซีย วัย 40 ปี นำทีมอาสาสมัครช่วยเร่งดับไฟป่าบนเกาะกาลิมันตัน ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตหมอกควันรุนแรง แผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ในประเทศ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นายโทฮาเริ่มเป็นอาสาสมัครดับไฟป่ามาตั้งแต่ปี 2558 และได้ก่อตั้งทีมต่อสู้ไฟป่าระดับหมู่บ้านร่วมกับอาสาสมัครคนอื่นๆ ซึ่งส่วนที่ยากที่สุดคือการพยายามดับไฟไหม้ในป่าพรุ…

Home / NEWS / ไฟป่าอินโดฯ ยังคงวิกฤต !

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์ไฟป่าอินโดฯ ยังคงรุนแรง
  • หลายฝ่ายกดดันรัฐบาลอินโดนีเซีย ให้ทำงานหนักขึ้น
  • ด้านอาสาสมัครเร่งเข้าช่วยดับไฟป่าที่ก่อให้เกิดวิกฤตหมอกควันรุนแรง

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียยังคงเดินหน้าพยายามดับไฟป่า ขณะที่สถานการณ์ โดยนายโทฮา ตำรวจชาวอินโดนีเซีย วัย 40 ปี นำทีมอาสาสมัครช่วยเร่งดับไฟป่าบนเกาะกาลิมันตัน ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตหมอกควันรุนแรง แผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ในประเทศ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายโทฮาเริ่มเป็นอาสาสมัครดับไฟป่ามาตั้งแต่ปี 2558 และได้ก่อตั้งทีมต่อสู้ไฟป่าระดับหมู่บ้านร่วมกับอาสาสมัครคนอื่นๆ ซึ่งส่วนที่ยากที่สุดคือการพยายามดับไฟไหม้ในป่าพรุ ที่เกิดขึ้นจากพืชพันธุ์ที่ย่อยสลายเพียงบางส่วน ซึ่งติดไฟได้ง่ายและสามารถลุกไหม้ขึ้นได้อีกหลายครั้ง

อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ยังได้ให้ความรู้แก่ประชาชนถึงวิธีหลีกเลี่ยงการเผาไร่เพื่อทำการเกษตร ซึ่งมักทำให้เกิดไฟป่าตามมา
หน่วยงานด้านการจัดการภัยพิบัติอินโดนีเซีย กล่าวว่า ทางการส่งทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จัดการด้านภัยพิบัติมากกว่า 2 หมื่น 9 พันราย เพื่อลงพื้นที่ดับไฟป่า พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์เพื่อทิ้งน้ำดับไฟ 34 ลำ

เมืองปาลังการายา เมืองหลักของจังหวัดกาลิมันตันกลาง มีค่ามลพิษทางอากาศอยู่ในระดับอันตรายมานานหลายวันขณะที่หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซีย ระบุว่า พบการเกิดไฟป่าในเมืองปาลังการายาถึง 7,279 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 16 ถึงวันที่ 23 กันยายน
ขณะที่จังหวัดรีเยา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศ โดยจะมีผลจนถึงวันที่ 30 กันยายน ซึ่งทำให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถขยายระยะเวลาการปิดโรงเรียนและสถาบันต่างๆ ทั่วจังหวัด และได้รับการช่วยเหลือเพื่อจัดการไฟป่าจากรัฐบาลกลางมากขึ้น

ส่วนที่จังหวัดกาลิมันตัน ผู้ประท้วงจากกลุ่มกรีนพีซ แขวนป้ายขนาดใหญ่ด้านล่างของสะพาน ซึ่งมีข้อความกดดันให้นายโจโก วิโดโด้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ทำงานมากขึ้นเพื่อป้องกันเหตุไฟป่า