ข่าวสดวันนี้ แนนซี เพโลซี โดนัลด์ ทรัมป์

ประธานสภาสหรัฐ ประกาศเริ่มกระบวนการถอดถอน ‘โดนัลด์ ทรัมป์’

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ประกาศเริ่มต้นกระบวนการไต่สวนถอดถอนนาย “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พร้อมกันนี้เธอกล่าวว่า ประเด็นนี้สืบเนื่องมาจากกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ขอความช่วยเหลือจากโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อให้มีการสอบสวน นายฮันเตอร์…

Home / NEWS / ประธานสภาสหรัฐ ประกาศเริ่มกระบวนการถอดถอน ‘โดนัลด์ ทรัมป์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • แนนซี เพโลซี ประธานสภาฯ ส.ส. ประกาศเริ่มต้นกระบวนการถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์” ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากใช้อำนาจในทางไม่ชอบ
  • หลายฝ่ายมองว่า กระบวนการดังกล่าว เกี่ยวโยงกับการเมือง
  • ทรัมป์ ทวีตข้อความ ชี้ว่ากระบวนการนี้ เปรียบได้กับการล่าแม่มด

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ประกาศเริ่มต้นกระบวนการไต่สวนถอดถอนนาย “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พร้อมกันนี้เธอกล่าวว่า ประเด็นนี้สืบเนื่องมาจากกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ขอความช่วยเหลือจากโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อให้มีการสอบสวน นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของนาย โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลระบุด้วยว่านาย โดนัลด์ ทรัมป์ เคยสั่งการให้ นายมิค มัลวานี รักษาการหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว สั่งระงับความช่วยเหลือทางการทหาร ซึ่งเป็นเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์แก่ยูเครน 1 สัปดาห์ ก่อนการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำทั้ง 2 คน โดยประเด็นนี้ผู้นำสหรัฐฯ ได้ออกมายอมรับ แต่ยืนยันว่าดีลดังกล่าว ไม่ใช่ข้อแลกเปลี่ยนที่แฝงผลประโยชน์ใดๆ

ส่วนทางด้านนาย โดนัลด์ ทรัมป์  ได้โพสต์ทวิตเตอร์หลังมีการประกาศถอดถอนออกมาว่า แผนดังกล่าว เป็นการล่าแม่มด และเป็นการข่มเหงรังแกตน

อย่างไรก็ตาม นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต และที่สำคัญ เขาเป็นคู่แข่งคนสำคัญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในศึกการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2020 ซึ่งหากทรัมป์สกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐไปได้ จะมีแนวโน้มสูงที่ทรัมป์จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ  อีกสมัย

ที่มา www.cnbc.com