ฉนวนกาซา ปาเลสไตน์ อิสราเอล

อิสราเอลเปิดจุดข้ามแดน ‘กาซา’ ชั่วคราว ส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

อิสราเอลจะกลับมาเปิด “เคเรม ชาลม” จุดขนส่งสินค้าข้ามแดนแห่งหลักของกาซาเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดทางสำหรับการขนส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม อาทิ ก๊าซ อาหาร และยา สู่ฉนวนกาซา

Home / NEWS / อิสราเอลเปิดจุดข้ามแดน ‘กาซา’ ชั่วคราว ส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิสราเอลจะกลับมาเปิด “เคเรม ชาลม” จุดขนส่งสินค้าข้ามแดนแห่งหลักของกาซาเป็นการชั่วคราว
  • เพื่อเปิดทางสำหรับการขนส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม อาทิ ก๊าซ อาหาร และยา สู่ฉนวนกาซา
  • การต่อสู้ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 204 ราย (เด็ก 59 ราย) และชาวอิสราเอลเสียชีวิต 10 ราย (เด็กชายวัย 5 ปี 1 ราย และทหาร 1 ราย)

อิสราเอลจะกลับมาเปิด “เคเรม ชาลม” (Kerem Shalom) จุดขนส่งสินค้าข้ามแดนแห่งหลักของกาซาเป็นการชั่วคราวในวันอังคาร (18 พ.ค.) เพื่อเปิดทางสำหรับการขนส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม อาทิ ก๊าซ อาหาร และยา สู่ฉนวนกาซา

โฆษกรัฐบาลอิสราเอลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าอิสราเอลจะเปิดเคเรม ชาลม เพียงไม่กี่ชั่วโมง สำหรับการขนส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมให้องค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ (UNRWA) สำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

การตัดสินใจข้างต้นเกิดขึ้นขณะมีการต่อสู้ดุเดือดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นผู้ควบคุมกาซา ติดต่อกันเป็นเวลา 8 วันแล้ว โดยมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 204 ราย (เด็ก 59 ราย) และชาวอิสราเอลเสียชีวิต 10 ราย (เด็กชายวัย 5 ปี 1 ราย และทหาร 1 ราย)


ที่มา : Xinhua