ข่าวต่างประเทศ โควิด-19 ไต้หวัน

ไต้หวันเข้มป้องกันโควิด-19 หลังพบติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

โดยพบในเมืองไทเป-นิวไทเปซิตี้ กว่า 3 ร้อยราย

Home / NEWS / ไต้หวันเข้มป้องกันโควิด-19 หลังพบติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ไต้หวันพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนภายในเมืองไทเป และนิวไทเปซิตี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  • มีการยกระดับการป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยการปิดสถานที่ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น
  • เร่งการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม เนื่องจากในขณะนี้ มีประชาก่อนได้รับวัคซีนแล้วไม่ถึง 2 แสนรายเท่านั้น

ในช่วง 7 วันที่ผ่านมาสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไต้หวันมีแนวโน้มการพบผู้ป่วยติดเชื้อในไทเป และเมืองอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 335 ราย ซึ่งมีจำนวนถึง 333 รายที่เป็นการติดเชื้อในไต้หวันเอง เป็นชาย 144 ราย และ หญิง 189 ราย อายุตั้งแต่ 5 – 99 ปี

โดยพบผู้ป่วยใหม่ ในไทเปซิตี้ จำนวน 158 ราย, นิวไทเป ซิตี้ 148 ราย ที่เหลืออยู่ส่วนในเมืองอื่นๆ ของไต้หวัน ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยโควิด-19 ในไต้หวันอยู่ที่ 2,017 ราย เสียชีวิตสะสม 12 ราย

จากแนวโน้มการพบผู้ป่วยจำนวนมากในเมืองไทเป และนิวไทเปซิตี้ ทำให้ทางการไต้หวันต้องยกระดับมาตรการป้องกัน โดยมีการจำกัดการเดินทางเข้าไปยังไต้หวันเฉพาะชาวไต้หวันหรือผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

สำหรับภาคธุรกิจให้มีการเน้นการทำงานที่บ้านหรือ work from home เป็นหลัก รวมถึงมาตรการอื่น ๆ เช่นการทำความสะอาด การตรวจคัดกรอง ยกเลิกหรือเปลี่ยนเป็นการประชุมออนไลน์ นอกจากนี้ในไทเป และ นิวไทเปซิตี้ ยังได้ประกาศงดการเรียนการสอน เพื่อเลี่ยงการเดินทางและการรวมกลุ่มที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดอีกด้วย

ในส่วนของร้านอาหาร สถานบันเทิง รวมถึงโรงภาพยนตร์และห้องสมุด ถูกสั่งปิดการให้บริการแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

เร่งจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม

ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ไต้หวันได้สั่งซื้อวัคซีนจาก Astrazeneca ไปแล้ว 10 ล้านโดส โดย 3 แสนโดสแรกมาถึงในช่วงเืดอน มี.ค.- เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนในไต้หวันขณะนี้ มีเพียงราว 1.9 แสนรายเท่านั้น เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรกว่า 23 ล้านคน

ในขณะที่ได้มีการสั่งซื้อวัคซีนของ Moderna จำนวน 5 ล้านโดส แต่กำหนดส่งมอบล็อตแรกในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ที่จะถึงนี้

ซึ่งส่วนหนึ่งไต้หวันระบุว่า การสั่งซื้อและจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมจากบริษัท Pfizer นั้นต้องยกเลิกไปในนาทีสุดท้าย ทำให้การสั่งซื้อวัคซีนจำนวน 5 ล้านโดสจากไฟเซอร์ถูกยกเลิกไป ซึ่งเชื่อว่าเป็นการถูกกดดันจากรัฐบาลจีน อย่างไรก็ตาม ทางไฟเซอร์ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุการยกเลิกการจัดซื้อในครั้งนี้แต่อย่างใด