กองทัพบก ข่าวสดวันนี้ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AH-6i

กองทัพบก ชี้แจง จัดซื้อ ฮ.โจมตี AH-6i จากสหรัฐ

จากกรณีที่มีการเปิดเผยว่า กองทัพบกได้ทำการจัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AH-6i ซึ่งเป็น ฮ.โจมตีจากสหรัฐฯ อีก 8 ลำ มูลค่ากว่า 4,226 ล้านบาท จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น พ.อ.วินธัย…

Home / NEWS / กองทัพบก ชี้แจง จัดซื้อ ฮ.โจมตี AH-6i จากสหรัฐ

ประเด็นน่าสนใจ

  • การจัดซื้อ ฮ.โจมตี AH-6i เป็นไปตามกรอบได้รับการอนุมัติเมื่อปี 54
  • AH-6i เป็น ฮ. สารพัดประโยชน์ ทั้งการลาดตระเวน และสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ

จากกรณีที่มีการเปิดเผยว่า กองทัพบกได้ทำการจัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AH-6i ซึ่งเป็น ฮ.โจมตีจากสหรัฐฯ อีก 8 ลำ มูลค่ากว่า 4,226 ล้านบาท จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ดังกล่าวว่า การซื้อ ฮ.AH-6i ครั้งนี้เป็นการจัดซื้อตามกรอบเวลา ที่ได้อนุมัติไปเมื่อปี 2554 ครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก

ฮ.AH-6i

โดยการจัดซื้อครั้งนี้เป็นล็อตที่ 2 ตามแผนรวมของการจัดหา ซึ่งได้ขออนุมัติจัดหาอีกจำนวน 8 เครื่อง รวมระบบอาวุธ, เครื่องควบคุมการยิง, กล้องตรวจการณ์, ชิ้นส่วนควบคู่สำหรับซ่อมบำรุง , ชิ้นส่วนซ่อมสำหรับการส่งกำลัง (ASL) เป็นระยะเวลา 2 ปี รวมถึงการก่อสร้างโรงเก็บอากาศยาน พร้อมด้วยเครื่องช่วยฝึก (Simulator) และ หลักสูตรการฝึกอบรม.

ภายใต้วงเงินประมาน 4,226 ล้านบาทเท่านั้น ไม่ใช่ 1.2 หมื่นล้านบาท ตามที่สำนักงานเพื่อความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงหรือ Defense Security Cooperation Agency (DSCA) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้แจ้งต่อสภาคองเกรส สหรัฐแต่อย่างใด

สำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-6i ระหว่างกองทัพบกไทย และสหรัฐอเมริกานี้ จะช่วยสนับสนุนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงในภูมิภาคของทั้งสองประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตร ทางยุทธศาสตร์ในเอเชียแปซิฟิก

ซึ่ง AH-6i เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กมีความคล่องตัวสูง สามารถทำภารกิจได้หลากหลายมิติ ทั้งการลาดตระเวน และสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ