ผู้ประกอบการร้านนวด ร้านนวด โควิด-19

ผู้ประกอบการร้านนวด ร้อง ผู้ว่าฯอัศวิน ผ่อนปรนเปิดกิจการ

ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดและสปา ในกรุงเทพมหานคร กว่า 40 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.

Home / NEWS / ผู้ประกอบการร้านนวด ร้อง ผู้ว่าฯอัศวิน ผ่อนปรนเปิดกิจการ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดและสปา ในกรุงเทพมหานคร กว่า 40 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.
  • เพื่อขอให้ทบทวนการผ่อนปรนกิจการร้านนวดและสปาให้กลับมาเปิดตามปกติ ในวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมาแต่ไม่มีความคืบหน้า
  • ด้านผู้ประกอบการ เผยอยากให้มีมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประกอบการ จากการระบาดของโควิด-19 หลังเห็นว่าทางรัฐบาลมีการผ่อนปรนบางกิจการแล้วแต่สำหรับร้านนวดและสปายังมีคำสั่งปิด

วันนี้ (17 พ.ค.64) ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดและสปา ในกรุงเทพมหานคร กว่า 40 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นครั้งที่ 2 หลังก่อนหน้านี้ ได้ยื่นหนังสือร้องขอให้ทบทวนการผ่อนปรนกิจการร้านนวดและสปาให้กลับมาเปิดตามปกติ ในวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมาแต่ไม่มีความคืบหน้า

ทั้งนี้ นายพิทักษ์ โยธา นายกสมาคมจารวีเพื่ออนุรักษ์นวดแผนไทย กล่าวว่า วันนี้เดินทางมา เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ให้มีมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประกอบการ จากการระบาดของโควิด-19 หลังเห็นว่าทางรัฐบาลมีการผ่อนปรนบางกิจการแล้วแต่สำหรับร้านนวดและสปายังมีคำสั่งปิด ในขณะที่ประกอบการต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเท่าเดิม โดยเฉพาะค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมไปถึงค่าจ้างพนักงาน ทางผู้ประกอบการจึงยื่นคำร้อง 3 ข้อ คือ

1.ให้พิจารณาผ่อนปรนกิจการร้านนวดและสปาอย่างเร่งด่วน อย่างน้อยให้สามารถนวดเท้าหรือบริเวณที่ห่างจากใบหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยง

  1. ให้ช่วยประสานกับผู้เช่าสถานที่รถหย่อนค่าเช่าให้ผู้ประกอบการหรือพักชำระหนี้บรรเทาความเดือดร้อนช่วงที่กิจการปิด

3.ช่วยประสานจัดหาวัคซีนให้กับแรงงานภาคบริการในกิจการร้านนวดและสปาที่มีกว่า 5000 คน

ด้าน น.ส. ส่งเสริม ยิ้มประดิษฐ์ พนักงานร้านนวดผู่ที่ได้รับผลกระทบ เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้รับผลกระทบตั้งแต่รัฐสั่งปิดกิจการนวด ในเดือนมีนาคม 2563 ตนเองต้องถูกเลิกจ้างจากร้านนวดในสนามบิน หลังจากนั้นก็ออกมาเป็นพนักงานนวดอิสระตามร้านนวดต่างๆ ซึ่งเมื่อภาครัฐสั่งปิดกิจการร้านนวดทำให้ตนเองขาดรายได้ ซึ่งในขณะนี้ต้องแบกรับค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเช่าห้องพัก ค่าน้ำ ค่าไฟเดือนละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท อีกทั้งขณะนี้ลูกของตนเองสอบติดมหาวิทยาลัย ต้องจ่ายค่าเทอมจำนวน 25,000 บาท ภายในวันที่ 24-28 พ.ค.นี้ หากตนเองหาเงินมาจ่ายค่าเทอมลูก ไม่ได้ก็อาจจะต้องถูกตัดสิทธิ์ น.ส. ส่งเสริมกล่าว

สำหรับผู้ประกอบการกิจการร้านนวดและสปาถูกมาตรการป้องกันโควิด 19 ซึ่งมีคำสั่งให้ปิดร้านมาแล้วถึง 3 รอบ คือระลอก 1 ปิดตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2563 ถึง 15 มิถุนายน 2563 เป็นระยะเวลา 90 วัน / ระลอก 2 มีคำสั่งปิดตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึง วันที่ 22 มกราคม 2564 เป็นระยะเวลา 30 วัน จนมาถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ก็มีคำสั่งให้ปิดร้านอีก ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม มาตรการคลายล็อก อาจเป็นข่าวดีสำหรับร้านอาหาร แต่ยังมีสถานประกอบการ อย่างผู้ประกอบร้านนวดสปา ที่รอสัญญาณบวก เพราะปัญหาใหญ่ของพวกเขาก็คือ ถูกสั่งปิด แต่รายจ่ายเท่าเดิม ผู้ประกอบการบางแห่งให้ความเห็นว่า ไม่เคยเป็นแหล่งพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ไม่เคยเป็นคลัสเตอร์ ที่ผ่านมาถูกพบผู้ติดเชื้อน้อยมาก หรือไม่เคยมี แต่ก็ถูกสั่งปิดด้วยเหตุผล เพื่อควบคุมการระบาด


ภาพ : วิชาญโพธิ