ข่าวสดวันนี้ ท่าอากาศยานต้าซิง วันก่อตั้งประเทศจีน

อลังการ เปิดท่าอากาศยาน“ต้าซิง”ฉลอง 70 ปีก่อตั้งประเทศจีน

เปิดภาพความอลังการสวยงามจากภาพมุมสูงของ สนามบิน “ต้าซิง” ท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงปักกิ่ง ที่จะเห็นความยิ่งใหญ่ ซึ่งทางการจีนเปิดใช้งาน อย่างเป็นทางการแล้ว โดยประธานาธิบดี “สี จิ้น ผิง” ผู้นำจีน เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมระบุว่า ท่าอากาศยานต้าซิงเป็นความสำเร็จที่สะท้อนถึงความใฝ่ฝันของจีน…

Home / NEWS / อลังการ เปิดท่าอากาศยาน“ต้าซิง”ฉลอง 70 ปีก่อตั้งประเทศจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • การเตรียมการฉลอง 70 ปี การก่อตั้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
  • ทางการจีนย้ำมาเสมอว่าการฉลอง 70 ปี
  • ในปีนี้จะเป็นการโชว์ความก้าวหน้าและนี่ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่จีนได้กล่าวเอาไว้

เปิดภาพความอลังการสวยงามจากภาพมุมสูงของ สนามบิน “ต้าซิง” ท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงปักกิ่ง ที่จะเห็นความยิ่งใหญ่ ซึ่งทางการจีนเปิดใช้งาน อย่างเป็นทางการแล้ว

โดยประธานาธิบดี “สี จิ้น ผิง” ผู้นำจีน เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมระบุว่า ท่าอากาศยานต้าซิงเป็นความสำเร็จที่สะท้อนถึงความใฝ่ฝันของจีน ล่วงหน้าพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งจะมีการจัดพิธีเฉลิมฉลองขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา

โดยสนามบิน “ต้าซิง” ใช้การออกแบบเลียนแบบลักษณะของรูปนกฟีนิกส์ที่มีตัวย่อ “พีเคเอ็กซ์” อยู่ห่างจากจัตุรัสเทียนอันเหมินไปทางใต้ประมาณ 46 กิโลเมตร มีพื้นที่รวม 7 แสนตารางเมตร เทียบเท่าสนามฟุตบอลมาตรฐานโอลิมปิก 100 สนาม

ออกแบบโดยนายซาฮา ฮาดิด สถาปนิกสองสัญชาติอังกฤษ-อิรัก ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2559 ใช้งบประมาณ 1.2 แสนล้านหยวน หรือกว่า 5 แสนล้านบาท แต่หากรวมระบบขนส่งและรถรางของสนามบินด้วยแล้วจะมากถึง 4 แสนล้านหยวน หรือกว่า 1.7 ล้านล้านบาท

โดยสนามบินแห่งนี้จะสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุดในปี 2583 มีลู่วิ่งทั้งหมด 8 รันเวย์ สามารถรองรับผู้ใช้งานได้ถึง 100 ล้านคนต่อปี ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ต้าซิง จะเป็นสนามบินที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดอันดับหนึ่งของโลก และเป็นสนามบินที่มีความสามารถจุผู้คนได้มากที่สุดอันดับหนึ่งของโลก แซงหน้าสนามบินแอตแลนต้าของสหรัฐอเมริกาที่แม้รองรับผู้คนได้กว่า 100 ล้านคนต่อปี แต่ต้องใช้อาคารถึงสองแห่งในขณะที่ต้าซิงนั้นมีเพียงอาคารเดียวเท่านั้น