ข่าวสดวันนี้ ค่าน้ำค่าไฟฟรี อุตตม สาวนายน

รมว.คลัง เผย รัฐบาลช่วยค่าน้ำ-ไฟ ผู้มีรายได้น้อยอีก 1 ปี

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือและพัฒนาศักยภาพผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาล ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานราก และสังคม ได้มีมติเห็นชอบในการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นมาตรการเพิ่มเติมต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ประกอบด้วย 1.ช่วยเหลือค่าไฟฟ้า เดือนละ 230…

Home / NEWS / รมว.คลัง เผย รัฐบาลช่วยค่าน้ำ-ไฟ ผู้มีรายได้น้อยอีก 1 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชี้เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และส่งผลดีต่อการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ
  • นอกจากช่วยค่าน้ำ-ไฟ ยังช่วยะค่าก๊าซหุงต้มต่ออีก 3 เดือนด้วย
  • สิทธิดังกล่าวเฉพาะผู้ลงทะเบียนร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเท่านั้น

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือและพัฒนาศักยภาพผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาล ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานราก และสังคม

ได้มีมติเห็นชอบในการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นมาตรการเพิ่มเติมต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ประกอบด้วย

  • 1.ช่วยเหลือค่าไฟฟ้า เดือนละ 230 บาทต่อครัวเรือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.62- ก.ย.63 ระยะเวลา 11 เดือน
  • 2.ช่วยเหลือค่าน้ำประปา เดือนละ 100 บาทต่อครัวเรือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.62- ก.ย.63 ระยะเวลา 11 เดือน
  • 3.คืนภาษี VAT ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 5% โดยรัฐจะเก็บภาษี VAT จากผู้มีรายได้น้อยเพียง 2% ตั้งแต่เดือน พ.ย.62-ก.ย. 63 ระยะเวลา 10 เดือน

สำหรับเป้าหมายความช่วยเหลือเพิ่มเติมผู้มีรายได้น้อยนี้ จะครอบคลุมประชาชนทั้งหมด 14.6 ล้านคน

นอกจากนี้ยังมีมาตรการของกระทรวงพลังงาน โดย ปตท. ที่จะลดภาระค่าก๊าซหุงต้ม ครัวเรือนละ 100 บาท จำนวน 100,000 ครัวเรือน โดยแบ่งเป็นในส่วนของผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 88,000 ครัวเรือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.62 ระยะเวลา 3 เดือน

สาเหตุการยืดเวลาช่วยเหลือค่าน้ำค่าไฟ เพราะเป็นประโยชน์ และช่วยหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้มาตรการเพิ่มเติมดังกล่าว คณะกรรมการฯได้พิจารณาจากการประเมินผลการดำเนินการของโครงการช่วงที่ผ่านมา พบว่า เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และส่งผลดีต่อการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ จึงได้ดำเนินการต่อเนื่อง

“สวัสดิการประชารัฐ” เป็นโครงการที่เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่รัฐบาลจะต้องดูแลสวัสดิการที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อช่วยเหลือให้เขาสามารถเข้มแข็งขึ้นมาได้ และช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้สังคมตั้งแต่ระดับฐานราก

สำหรับผู้ที่เป็นกังวลว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้คนไทยอ่อนแอลง เนื่องจากพึ่งพาความช่วยเหลือจากรัฐมากเกินไปนั้น ผมขอเรียนว่า รัฐมีมาตรการอีกด้านเดินควบคู่กัน คือ มาตรการสร้างอาชีพ ทักษะ และองค์ความรู้ เพื่อให้ผู้ได้รับความช่วยเหลือยืนได้ด้วยตัวเองในที่สุดด้วย

ทั้งนี้รัฐบาลต้องการที่จะช่วยเหลือหรือบรรเทาภาระค่าครองชีพ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสในการพัฒนาตัวเอง ให้เขาสามารถประกอบอาชีพ พร้อมกับจะมีการพิจารณาปรับเกณฑ์ในการลงทะเบียนครั้งใหม่ ให้เหมาะสมกับผู้ที่ควรจะได้รับสิทธิในโครงการนี้อย่างแท้จริงอย่างต่อเนื่อง