ข่าวสดวันนี้ อินโดนีเซีย แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวเขย่าอินโดนีเซีย-ปากีฯ ประชาชนนับพันไร้ที่อยู่

กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 บริเวณชายฝั่งภูมิภาคเกาะมะลูกู ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 08.46 น. ตามเวลาในท้องถิ่น เป็นแผ่นดินไหวใต้ทะเลจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองอัมบน ทางตะวันออกเฉียงเหนือไปประมาณ 23 ไมล์ 
ประชาชนใน…

Home / NEWS / แผ่นดินไหวเขย่าอินโดนีเซีย-ปากีฯ ประชาชนนับพันไร้ที่อยู่

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 บริเวณชายฝั่งภูมิภาคเกาะมะลูกู ประเทศอินโดนีเซีย
  • ส่วนปากีสถาน เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.8 แม็กนิจูด
  • เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 บริเวณชายฝั่งภูมิภาคเกาะมะลูกู ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 08.46 น. ตามเวลาในท้องถิ่น เป็นแผ่นดินไหวใต้ทะเลจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองอัมบน ทางตะวันออกเฉียงเหนือไปประมาณ 23 ไมล์ 
ประชาชนใน จังหวัดอัมบน และบริเวณใกล้เคียงกว่า 300,000 คน รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้ อาคารบ้านเรือนหลายแห่งได้รับความเสียหาย

มีรายงานว่าเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย ใน อีก 2,000 คน ขณะที่อีกหลายพันคน ต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว และหน่วยกู้ภัยกำลังเร่งคนหาผู้สูญหายอีกคนที่คาดว่าถูกซากปรักหักพังถล่มทับ อย่างไรก็ตามยังไม่ มีรายงานว่าจะส่งผลกระทบต่อไทย

ส่วนเหตุการณ์แผ่นดินไหวใน ปากีสถานเกิดอาฟเตอร์ชอคขึ้นอีกครั้งความรุนแรง 4.7 แม็กนิจูด ส่งผลหลังจาก เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.8 แม็กนิจูด ใกล้เมืองมีร์ปุระ ล่าสุดมี ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 38 ราย บาดเจ็บอีก 350 คน ในจำนวนนี้ 80 คนมีอาการสาหัส ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังต้องเร่งค้นหาผู้ประสบภัยที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน นอกจากนี้ยังมีแผ่นดินไหวปะทุอีกครั้งในวันที่ 26 ก.ย. ที่ให้ชาวบ้านวิ่งแตกตื่นหนีตาย แต่ยังไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตจากเหตุล่าสุด


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เมื่อเวลา 08.46 น. ตามเวลาในท้องถิ่น เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.5 บริเวณเกาะมะลูกู ทะเลบันดา ทางตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย โดยเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นใต้ทะเล ลึกจากระดับพื้นดินไปราวๆ 18 กิโลเมตร เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว มีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองอัมบน ทางตะวันออกเฉียงเหนือไปประมาณ 37 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนทำให้ประชาชนรับรู้ได้และพากันวิ่งหนีออกมาอยู่กลางที่โล่งแจ้ง นอกจากนี้ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายระลอกหลังจากนั้น

ทั้งนี้เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ในเบื้องต้นพบอาคารมหาวิทยาลัยอิสลามขนาด 3 ชั้น ทรุดตัวลง

นอกจากนี้มีการแจ้งเฝ้าระวังภัยจากคลื่นสึนามิ แต่หลังจากผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ไม่พบสัญญาณความเปลี่ยนแปลงใดๆ ของคลื่นทะเล  หลังจากนั้นอีกเกือบ 1 ชั่วโมงต่อมา เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.4 ใกล้กับจุดศูนย์กลางเดิมอีกระลอกหนึ่ง นอกจากนี้มีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อก ตามมาอีกหลายครั้ง อย่างไรก็ตามประเทศอินโดนีเซียตั้งอยู่ในพื้นที่วงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) และเกิดเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้งในแต่ละปี

ที่มา www.mirror.co.uk